Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh việc kiện toàn và thành lập phòng khám bác sĩ gia đình

21:51, 15/08/2015

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), mô hình bác sĩ gia đình (BSGĐ) góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Mô hình BSGĐ đã và đang phát triển ở nhiều nước trên thế giới và đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Tại Việt Nam, từ năm 1998, Dự án phát triển đào tạo BSGĐ với sự tài trợ bởi quỹ China Mediacare Board of New York (CMB) đã được Bộ Y tế phê duyệt. Hiện nay, đã có rất nhiều trường đại học có chuyên ngành y học gia đình. Đặc biệt, BSGĐ đã được triển khai thành các mô hình phù hợp với điều kiện khám chữa bệnh tại Việt Nam như trung tâm BSGĐ, phòng khám BSGĐ. Tuy nhiên, mô hình BSGĐ vẫn chưa được quan tâm, đầu tư tương xứng; hoạt động còn tản mạn, hiệu quả chưa cao; nguồn nhân lực có chuyên môn về y học gia đình còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; việc thành lập phòng khám gia đình còn chưa hấp dẫn với khối tư nhân, nên các phòng khám BSGĐ tư nhân còn quá ít. Đặc biệt, người dân chưa hiểu đầy đủ về phòng khám BSGĐ vì vẫn quan niệm BSGĐ chỉ là đến nhà thăm khám và chữa bệnh những bệnh đơn giản, thông thường.

Do đó, để triển khai phòng khám BSGĐ tại Việt Nam có hiệu quả, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, cần đẩy mạnh việc kiện toàn và thành lập phòng khám BSGĐ tại các tỉnh và thành phố trong cả nước; tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực y học gia đình; xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo để cấp chứng chỉ hành nghề BSGĐ; xây dựng, ban hành mẫu bệnh án thống nhất, đặc biệt là xây dựng bệnh án điện tử y học gia đình và phần mềm tin học quản lí hoạt động phòng khám BSGĐ. Bên cạnh đó, để người dân hiểu được vai trò chức năng của BSGĐ cần phải tổ chức truyền thông về mô hình, đồng thời nâng cao chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ của các phòng khám BSGĐ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay cả nước đã có 6 tỉnh, thành phố có mô hình BSGĐ là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hoà, Thừa Thiên-Huế, Tiền Giang và Bình Dương với 240 phòng khám. Trong năm 2014, các phòng khám này đã thực hiện khám, chữa bệnh cho 807.000 lượt bệnh nhân, thực hiện 12.000 ca thủ thuật, chuyển tuyến 14.400 ca, tư vấn 10.000 cuộc. Tại 158/240 phòng khám đã thực hiện quản lý sức khoẻ cho hơn 195.000 người bệnh và khám sàng lọc cho 500.000 lượt người.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.