Multimedia Đọc Báo in

Những điều cần biết về mụn trứng cá

06:59, 03/10/2015
Mụn là một tình trạng bệnh của nang lông tuyến bã nhờn của da, thường gọi là bệnh của nang lông hay lỗ nang lông. Đây là tình trạng bệnh lý phổ biến, trong đó bệnh mụn trứng cá toàn phát là tình trạng thường gặp, được phân loại là một thể bệnh viêm mãn tính của da.
 
Mụn thường xảy ra ở vùng mặt, cổ, lưng và ngực, cũng có thể xuất hiện ở phần trên ngoài của cánh tay. Rất hiếm khi thấy mụn ở phần khác của cơ thể. Mụn trứng cá có những dạng phát triển khác nhau từ nhẹ đến rất nặng.

Mụn xảy ra khi chất bã nhờn cộng với những tế bào da chết làm tắc nghẽn nang lông, hình thành nên những nút tắc nghẽn ống và lỗ nang lông. Những nút tắc nghẽn này chính là những mụn cám. Mụn đầu đen và đầu trắng không có viêm đi kèm. Khi mụn tiến triển hơn nữa và vi trùng tấn công gây ra hiện tượng viêm và sưng đỏ thì gọi là mụn viêm. Mụn viêm tiến triển thành mụn mủ, và khi thành nang lông bị viêm nặng, vỡ ra trong phần sâu của da gây ra mụn nang. Phần lớn người bị mụn có nhiều tổn thương, không phải cứ bị mụn là chắc chắn sẽ có mụn viêm và mụn mủ.

Những nguyên nhân gây mụn: Thật ra không có một nguyên nhân đơn lẻ gây mụn, mà đó là kết quả của nhiều yếu tố đến cùng lúc kết hợp lại gây ra tình trạng mụn. Người có xu hướng bị mụn thường có làn da nhờn hơn và chất nhờn dính hơn bình thường. Chính chất nhờn dư nằm trong ống nang lông gây ra sự tắc nghẽn. Da có mụn thường sinh ra nhiều da chết hơn, những tế bào da chết này không bong ra như bình thường, tình trạng này gọi là dày sừng tồn tích, những tế bào này dính chặt trên bề mặt da và trong lòng ống nang lông, kết hợp với chất bã nhờn dư gây ra nhân mụn hay mụn cám. Bấy giờ vi trùng vốn có nhiều ở da người có xu hướng nổi mụn sẽ phát triển mạnh gây ra tình trạng mụn viêm toàn phát.

Những yếu tố khác tham gia vào việc sinh mụn là những loại mỹ phẩm chứa chất dầu nhiều, gọi là mỹ phẩm gây mụn như mỹ phẩm tóc và da, một số loại thuốc dùng toàn thân như corticoid, thuốc chứa estrogen. Mụn có xu hướng phát triển mang tính gia đình, nếu cha mẹ có mụn trong bất kỳ thời điểm nào của cuộc đời thì con cái có tần suất bị mụn cao.

Trong khi mụn chưa chữa khỏi được thì có rất nhiều giải pháp trị liệu có thể áp dụng cho một người bị mụn. Trị liệu mụn cần thời gian và kiên nhẫn, nhưng gần như từng trường hợp mụn có thể kiểm soát được một cách hiệu quả. Phần lớn những trường hợp mụn nhẹ có thể điều trị hiệu quả tại nhà bằng việc chăm sóc tốt và đúng mỗi ngày cùng với những sản phẩm chăm sóc da thích hợp. Nếu bị mụn dạng vừa hay nặng hoặc trị liệu tại nhà bằng sản phẩm chăm sóc da mà không khỏi thì cần đến khám và có ý kiến điều trị của bác sĩ. Không nên mất bình tĩnh đổi hết sản phẩm này đến sản phẩm khác, đổi từ cơ sở thẩm mỹ này đến cơ sở khác sẽ làm cho tình trạng ngày càng nặng khó chữa hoặc bị nhiều biến chứng.

Nguyệt Ánh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc