Multimedia Đọc Báo in

Thêm 7 phát hiện cảnh báo sớm bệnh tật ở đàn ông

07:09, 25/10/2015

Ngoài những gì đã được cảnh báo, gần đây khoa học còn phát hiện nhiều dấu hiệu có thể cảnh báo sớm bệnh tật ở đàn ông. Những dấu hiệu rất đa dạng như ngực to bất thường, tiểu liên tục ban đêm hay đau ngón chân cái hoặc u quanh đầu vú…

1. Ngực to bất thường: Mất cân bằng hormone, bệnh gan

Đôi khi, thừa cân có thể làm cho ngực nam giới phát triển to hơn bình thường, trường hợp này không phải là do mô vú mà do tích tụ quá nhiều mỡ, có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp, hạn chế uống bia. Tuy nhiên, ngực to bất thường ở đàn ông còn có nguyên nhân khác, chuyên môn gọi là bệnh nữ hóa tuyến vú (gynecomastia hay gynaecomastia), làm cho bộ ngực phát triển không khác gì ngực phụ nữ. Nguyên nhân là do mất cân bằng hormone testosterone và estrogen. Căn bệnh này thường gặp ở nhóm nam giới tuổi dậy thì, khi cơ thể đang trong quá trình phát triển. Bình thường, ở đàn ông hàm lượng hormone testosterone cao hơn estrogen để khống chế tác động của estrogen, kiềm chế mô vú phát triển. Khi mất cân bằng hai loại hormone nói trên thường dẫn đến hiện tượng nữ hóa tuyến vú. Chưa hết, đây còn có thể là dấu hiệu của bệnh gan bởi khi gan bị bệnh thường dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone, làm cho ngực to bất thường.

2. Hay đi tiểu đêm: Ung thư, phình đại tuyến tiền liệt

Theo Quỹ Nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt Anh (PCUK) thì những người đàn ông tự dưng hay đi tiểu đêm thì rất có thể là do phình đại tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt nằm ở dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo có kích thước giống như quả óc chó với nhiệm vụ chính là cung cấp chất lỏng cho tinh trùng khi xuất tinh. Do vị trí nằm dưới bàng quang, bất kỳ thay đổi nào trong kích thước của tuyến tiền liệt đều có thể  ảnh hưởng trực tiếp đến niệu đạo, tức ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến thói quen đi vệ sinh của nam giới, gây khó khăn đi tiểu, như dòng nước tiểu nhỏ, thời gian đi tiểu kéo dài… Nên đi khám, làm các xét nghiệm để biết bị phình đại tuyến tiền liệt hay ung thư để có phác đồ điều trị phù hợp.

3. Mất cảm giác về mùi vị hay khứu giác: Rối loạn chức năng sinh sản.

Theo các chuyên gia ở Bệnh viện King Edward VII (Anh), nếu một người đàn ông bị mất cảm giác về mùi vị hay khứu giác thì rất có thể đang mắc phải hội chứng kallman. Nguyên nhân là do tinh hoàn không làm việc đúng chức năng, một dạng bệnh giống như rối loạn di truyền trong đó thiếu kích thích tố nam dẫn đến chậm dậy thì ở đàn ông. Đặc biệt, tuyến yên không sản xuất đủ hormone gonadotrophin kích thích tuyến sinh dục khiến tinh hoàn không thể sản sinh tinh dịch, gây rối loạn chức năng sinh sản. Những người đàn ông bị mất cảm giác về mùi vị nên đi khám, tư vấn bác sĩ để điều trị, nhất là nhóm người còn đang trong độ tuổi sinh sản.

4. Tiểu có máu : Ung thư bàng quang

Hiện tượng đi tiểu có máu là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư bàng quang nhưng không hề gây đau. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ung thư bàng quang là do tiếp xúc với các chất độc hại nhiều năm, dẫn đến thay đổi bất thường trong tế bào bàng quang. Riêng khói thuốc lá là một nguyên nhân phổ biến, ước tính một nửa số ca ung thư bàng quang là do hút thuốc lá. Các triệu chứng khác gồm, mót tiểu, tiểu thường xuyên, nhiễm trùng nước tiểu tái phát, mệt mỏi, đau thắt lưng hoặc đau bụng và giảm cân không rõ lý do. Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường kể trên nên đi khám, điều trị sớm để kéo dài tuổi thọ.

5. Uống rượu li bì: Trầm cảm

Ở đàn ông thường có xu hướng che giấu cảm xúc, thậm chí không muốn người khác biết mình mắc bệnh, và đây cũng là nguyên nhân làm cho bệnh thêm trầm trọng, trong đó có bệnh trầm cảm. Triệu chứng mắc bệnh trầm cảm thường thấy như dậy sớm vào buổi sáng, rối loạn giấc ngủ, mất cảm xúc hưng phấn… nhưng gần đây khoa học phát hiện thấy, đàn ông mắc bệnh trầm cảm thường lại hay tìm đến rượu, uống vượt giới hạn khuyến cáo hằng ngày. Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe thể chất mà còn là dấu hiệu mắc bệnh trầm cảm, làm tăng nạn bạo lực gia đình và quyên sinh.

6. Đau ngón chân cái: Bệnh gout

Đàn ông mắc bệnh gout cao gấp 4 lần so với phụ nữ, nhất là nhóm người cao tuổi. Gout là một dạng viêm khớp, xuất hiện khi cơ thể sản xuất quá nhiều tinh thể muối urate natri, nhưng không thể đào thải hết ra ngoài qua đường nước tiểu. Bệnh xảy ra khi tích tụ quá nhiều axit uric trong máu, sản phẩm thải của cơ thể và cuối cùng làm cho các lớp niêm mạc mềm của khớp viêm đau, theo năm tháng bệnh tình thêm trầm trọng mà người trong cuộc không hề nhận biết. Trung bình, cứ 7 đàn ông trưởng thành thì có 1 người bị gout, với dấu hiệu phổ biến là đau khớp, nhất là ở ngón chân cái.

7. U quanh đầu vú: Ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh hiếm gặp ở đàn ông, nhưng mức độ lại nguy hiểm hơn ở phụ nữ. Theo PCUK, căn bệnh này thường gặp ở nhóm trên 60 tuổi, mỗi năm ở Anh có trên 350 đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Nam giới ít mắc bệnh do mô quanh vú có số lượng ít hơn nữ giới, nhưng trong một số trường hợp hiếm, các mô này có thể phát triển thành các khối u. Khi các khối u xuất hiện thường ít có biểu hiện và không đau nên dễ bị bỏ qua. Khi phát bệnh thường có dấu hiệu đầu vú nềm, thụt vào, tiết dịch mủ hay máu, sưng tấy khu vực quanh đầu vú. Nên đi khám, làm các xét nghiệm và điều trị theo phác đồ của chuyên môn.

Khắc Nam

(Theo DM - 8/2015)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.