Multimedia Đọc Báo in

Những điều cần lưu ý khi sử dụng màng bọc thực phẩm

15:32, 08/11/2015
Màng bọc thực phẩm vô cùng tiện lợi trong cuộc sống hằng ngày, vì thế rất nhiều gia đình sử dụng để bọc rau, củ, quả, thức ăn thức thừa và cho chúng vào tủ lạnh. Tuy nhiên, ít người biết rằng nếu sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Sử dụng màng bọc thực phẩm rất nhiều song chị Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) không mấy quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất để cho ra sản phẩm này. Chị cho biết “Nhà ở TP. Buôn Ma Thuột nhưng tôi lại làm việc tại huyện Cư Jút (Đắk Nông), sáng đi chiều mới về. Chồng là kỹ sư xây dựng nên cũng thường xuyên vắng nhà, chỉ còn bà nội và hai con nhỏ ở nhà tự chăm sóc nhau. Do không có thời gian nên tranh thủ cuối tuần tôi lại đi chợ một lần mua thức ăn để dùng cho cả tuần. Những thức ăn đó tôi rửa sạch và phân ra từng ít một, dùng màng bọc thức ăn bọc lại cho vào tủ lạnh để sử dụng lâu dài, vừa tiết kiệm chi phí lại tiết kiệm thời gian”. Không chỉ dùng màng bọc thực phẩm bọc thức ăn sống mà những thức ăn chín như bún, phở… cũng được chị dùng màng bọc thường xuyên. Chị cứ mua màng bọc thực phẩm về sử dụng chứ không biết loại màng bọc nào tốt hơn cho sức khỏe.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại màng bọc thực phẩm với nguồn gốc, xuất xứ khác nhau, đủ các mẫu mã và giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của người nội trợ. Tuy nhiên, về chất lượng thì không phải sản phẩm nào cũng bảo đảm tiêu chuẩn và an toàn khi sử dụng. Trong hầu hết các loại màng bọc thực phẩm, nhà sản xuất đều có sử dụng thêm chất hóa để tăng độ dẻo dai cho màng bọc như DEHP (Di-ethylhexyl), DEHA (Di-ethylhexyl adipate). Chất tạo dẻo như DEHP thì có nguy cơ gây ngộ độc cho người dùng. DEHA là chất dẻo đã bị cấm sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng đến hormone, làm rối loạn nội tiết, khiến estrogen tăng, nội tiết tố nam giảm khiến nữ sớm dậy thì, nam vô sinh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bác sĩ Trương Hữu Hoài, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Việc bổ sung những hóa chất này trong quá trình sản xuất màng bọc dẫn đến việc thôi nhiễm và gây ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Người tiêu dùng nên chọn màng bọc chế tạo từ vật liệu PE bởi nó an toàn hơn sản phẩm được sản xuất từ vật liệu PVC”.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng  khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng màng bọc thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã được cơ quan chức năng chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng nên chọn màng bọc thực phẩm được chế tạo từ vật liệu PE vì không có nguy cơ sử dụng hóa chất phụ gia độc hại (DEHA)... Thực phẩm phải được làm sạch, để khô ráo trước khi sử dụng màng bọc bao phủ. Không sử dụng màng bọc đối với thực phẩm ăn ngay, lỏng, có tính kiềm hoặc acid như dưa muối, sa lát trộn giấm, thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ hoặc thức ăn nóng trên 60 độ C. Tuyệt đối không để thức ăn được bọc màng bọc rã đông, chế biến bằng lò vi sóng hoặc các phương pháp gia nhiệt khác...

 Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.