Multimedia Đọc Báo in

Tháng 4, Việt Nam sẽ có thêm 160.000 liều vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu

21:09, 12/03/2016

Đến tháng 4-2016, sẽ có 60.000 liều vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu Polysaccharide meningococcal A+C (do Công ty Sanofi Pasteur, Pháp sản xuất), và 100.000 liều vắc xin VA-MENGOC-BC, do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu tiếp tục được cung ứng cho Việt Nam. 

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay có 2 vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực (vắc xin Polysaccharide meningococcal A+C) hoặc đã được cấp giấy phép nhập khẩu (vắc xin VA-MENGOC-BC do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu).

Theo báo cáo của các công ty nhập khẩu, từ tháng 7-2015 đến nay, đã có hơn 90.000 liều vắc xin Polysaccharide meningococcal A+C và 400.000 liều vắc xin VA-MENGOC-BC được nhập khẩu về Việt Nam. Đến tháng 4-2016, sẽ có 60.000 liều vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu Polysaccharide meningococcal A+C (do Công ty Sanofi Pasteur, Pháp sản xuất), và 100.000 liều vắc xin VA-MENGOC-BC, do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu tiếp tục được cung ứng cho Việt Nam. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến vắc xin viêm não mô cầu, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, vi khuẩn viêm não mô cầu gồm 6 type cơ bản là A, B, C, W135, X, Y. Tại Việt Nam hay gặp nhất là type A, B. Do đó người dân có thể tiêm cả 2 loại vắc xin BC (ngừa type B, C) và AC (ngừa type A, C) để tăng thêm khả năng miễn dịch. Ông Cảm cho biết, vắc xin AC sẽ được tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, 2 mũi cách nhau 3 năm, vắc xin BC tiêm cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, 2 mũi cách nhau 6-8 tuần cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, tuy nhiên theo hướng dẫn của Cục quản lý dược hiện nay chỉ tiêm cho trẻ 6 đến 10 tuổi, có thể thời gian tới vắc xin này sẽ được cấp phép tiêm từ 3 tháng tuổi trở lên. 

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau: thực hiện tốt vệ sinh cá nhân (thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường); thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, nơi làm việc; chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ; khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Kim Oanh (nguồn Sức khỏe và đời sống)
 


Ý kiến bạn đọc