Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phương pháp phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

07:12, 28/08/2016

Nội soi là một kỹ thuật y học hiện đại được ứng dụng trong việc khám bệnh, chẩn đoán bệnh bằng việc sử dụng các loại dụng cụ chuyên biệt để quan sát hình ảnh trực tiếp bên trong các cơ quan của cơ thể.

Thời gian điều trị ngắn, mau hồi phục, ít tai biến, ít nhiễm trùng, ít có nguy cơ dính ruột và mang lại tính thẩm mỹ cho người bệnh là những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi. Vì vậy, từ khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện phẫu thuật hiện đại này, số lượng bệnh nhân có nhu cầu được phẫu thuật nội soi ngày càng nhiều.

Chị H’Dức (39 tuổi, ở buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) bị viêm túi mật do sỏi. Không đợi các bác sĩ tư vấn, chị H’Dức chọn phương pháp phẫu thuật nội soi ngay từ ban đầu bởi phẫu thuật này không chỉ mau hồi phục mà còn mang lại tính thẩm mỹ cho vùng da bụng. Còn bệnh nhân Lê Thị Ất (58 tuổi, ở thôn Ea Tung, xã Ea Na, huyện Krông Ana) vào viện trong tình trạng bụng đau âm ỉ kéo dài kèm theo thường xuyên đi cầu ra máu. Bà Ất được chẩn đoán ung thư đại tràng Sigma và được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt đại tràng Sigma. Ca phẫu thuật kéo dài chưa đến 3 giờ đồng hồ, sau vài ngày sức khỏe bà Ất đã ổn định và trở lại cuộc sống bình thường mà không hề có tai biến nào.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang phẫu thuật nội soi cắt đại tràng Sigma cho một bệnh nhân.   Ảnh: Quang Nhật
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang phẫu thuật nội soi cắt đại tràng Sigma cho một bệnh nhân. Ảnh: Quang Nhật

Bác sĩ Phạm Quang Tĩnh, Phó Khoa Ngoại tổng quát (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Hiện nay, khi phải phẫu thuật, hầu hết bệnh nhân đều chọn phương pháp phẫu thuật nội soi vì có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật truyền thống, như: Sẹo phẫu thuật nhỏ, sau phẫu thuật ít đau, thời gian nằm viện rút ngắn, phục hồi sức khỏe nhanh và sớm trở lại công việc, sinh hoạt hằng ngày. Trong khi đó, nếu mổ hở, phải mổ đường dài khoảng 20 cm, bác sĩ phải  thao tác tay trong ổ bụng của bệnh nhân nhiều nên sau mổ bệnh nhân sẽ rất đau đớn, nguy cơ dính ruột cũng dễ xảy ra. Với phẫu thuật nội soi, đường mổ nhỏ và ngắn dưới 5 mm, hình ảnh được phóng đại nên các tổn thương nằm sâu trong ổ bụng được thao tác dễ dàng, rối loạn về dinh dưỡng, miễn dịch rất ít”. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai phương pháp phẫu thuật nội soi từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trước đây, do đội ngũ y, bác sĩ còn thiếu kinh nghiệm, máy móc, trang thiết bị còn sơ sài nên chủ yếu tiến hành mổ nội soi ở những ca bệnh đơn giản như: Viêm ruột thừa, cắt túi mật, cắt u xơ tiền liệt tuyến, nội soi lấy sỏi… Những năm gần đây, nhờ được trang bị máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ thường xuyên được đào tạo, nâng cao tay nghề nên phẫu thuật nội soi hiện được áp dụng cho tất cả các loại bệnh thuộc nội khoa, ngoại khoa, sản khoa và nhi khoa, như: Tai, mũi, họng; thực quản, dạ dày, đại tràng; tiết niệu; tim mạch; sọ não, xương khớp...; trừ trường hợp bệnh nhân phẫu thuật quá nhiều lần, bị dính bụng thì không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi. Thực hiện phẫu thuật nội soi không chỉ giúp cho bệnh nhân giảm đau đớn, rủi ro sau khi phẫu thuật mà còn tiết kiệm chi phí, hạn chế chuyển tuyến cho bệnh nhân. Năm 2016, được Dự án AP tài trợ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trang bị thêm 7 dàn máy nội soi với tính năng hình ảnh rõ nét cho phép thực hiện các thao tác tỉ mỉ hơn, bảo đảm tính chính xác hơn; ứng dựng điều trị các bệnh như: Mổ nội soi lấy sỏi ống mật chủ, cắt túi mật do viêm, do sỏi, do polype, cắt ruột thừa các thể loại… Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật nội soi cho gần 130 trường hợp. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện đã tiến hành mổ nội soi cho 737 trường hợp; tất cả các ca mổ đều an toàn, không có biến chứng sau phẫu thuật. 

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.