Multimedia Đọc Báo in

71,4% bệnh nhân ung thư đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn

16:59, 12/10/2016

Nghiên cứu của Bệnh viện K Trung ương cho thấy, có đến 71,4% bệnh nhân ung thư đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khiến cho việc chữa bệnh trở nên khó khăn và giảm hiệu quả điều trị.

Cụ thể một số loại ung thư phổ biến như ung thư vú có tỉ lệ 50% ca bệnh phát hiện sớm, ung thư đại trực tràng khoảng 32%, ung thư cổ tử cung khoảng 46% … Như vậy tỉ lệ phát hiện bệnh sớm rất thấp. Một số ung thư tỉ lệ phát hiện muộn như ung thư gan chiếm tới 87,8%, ung thư dạ dày 86,9%, phế quản phổi 84,3%, vòm họng 80%, thực quản 71%, tuyến giáp khoảng 70%...

Một trong những lý do khiến tỉ lệ tử vong do ung thư ở nước ta tăng cao dù cho kỹ thuật điều trị ung thư tại Việt Nam không thua kém gì các nước trên thế giới là do việc phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Tỉ lệ chữa khỏi (sống trên 5 năm) ở nam giới chỉ đạt 33%, ở nữ khoảng 40%.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách giúp phát hiện sớm bệnh ung thư.

Các chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành ung thư cho rằng, tỉ lệ mắc mới ung thư có xu hướng gia tăng ở hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên tỷ lệ chết do bệnh ung thư đang từng bước được cải thiện nhờ các tiến bộ trong phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực. Tại một số nước phát triển đã có thể chữa khỏi 70% bệnh ung thư. GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam chia sẻ: "Ung thư không phải là cửa tử. Điều quan trọng là việc khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh sớm để được điều trị kịp thời".

Để phòng ngừa ung thư, các chuyên gia khuyến khích người dân thực hiện ăn uống khoa học, duy trì hoạt động thể lực phù hợp để phòng bệnh: “ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui”.

Kim Oanh (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc