Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ tiềm ẩn bệnh dại ở huyện Cư M'gar

09:44, 16/11/2016

Trong những năm qua, huyện Cư M’gar đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho đàn chó. Tuy nhiên, số lượng đàn chó được tiêm phòng hằng năm vẫn đạt rất thấp, nhất là những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

 Hiện nay, tổng đàn chó trên địa bàn huyện Cư M’gar khoảng gần 23.800 con, chủ yếu được nuôi trong các hộ gia đình với hình thức nuôi nhốt và nuôi thả rông. Theo thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện chỉ tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho 4.100 con chó (chỉ đạt tỷ lệ 17,2% tổng đàn chó trong toàn huyện). Thị trấn Quảng Phú là địa phương có số đàn chó được tiêm phòng đạt cao nhất (với trên 51%), còn các địa phương khác đạt tỷ lệ rất thấp, đặc biệt có những xã chỉ đạt vài phần trăm như: xã Quảng Hiệp (3,5%), Ea H’đing (5,2%), Ea Tar (8,52%) và Cư M’gar (8,55%). Ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M’gar cho biết: “Tiêm phòng dại cho đàn chó được thực hiện theo kế hoạch của tỉnh và nhu cầu đăng ký của địa phương, mỗi năm thực hiện một đợt vào sau dịp Tết Nguyên đán, sau đợt tiêm phòng nếu bà con có nhu cầu vẫn có thể đăng ký để tiêm. Lượng vắcxin tiêm phòng dại cho đàn chó trên địa bàn huyện tùy theo từng năm, có năm tăng nhưng cũng không đáng kể, thường dao động từ 4.000 – 4.300 liều và năm nào nhiều nhất cũng chỉ đạt 4.500 liều, nếu so với tổng đàn cho trên địa bàn huyện thì vẫn đạt tỷ lệ khá thấp”.

Cán bộ thú y xã Cư M’gar tiêm phòng dại cho chó do người dân nuôi trên địa bàn.
Cán bộ thú y xã Cư M’gar tiêm phòng dại cho chó do người dân nuôi trên địa bàn.

Xã Cư M’gar là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm phòng vắcxin dại cho đàn chó thấp nhất trong huyện… Năm 2016, xã Cư M’gar chỉ có 200 con chó được tiêm phòng dại trong tổng số đàn chó 2.339 con (đạt tỷ lệ chưa đến 8,6%). Anh Nguyễn Đức Luyện, cán bộ thú y xã Cư M’gar chia sẻ: “Xã Cư M’gar có 14 thôn, buôn, trong đó có 7 buôn là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Người dân chủ yếu làm rẫy nên họ nuôi chó khá nhiều, có hộ nuôi đến 4 con, bình quân thì 2 con. Năm nay, chúng tôi thực hiện tiêm được 200 liều vắcxin phòng dại cho chó, nhiều hơn so với những năm trước, trước đây mỗi năm chỉ tiêm được khoảng 100 – 150 liều. Việc tiêm phòng dại chó trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn, các hộ viện đủ lý do, có khi là chó của nhà họ  nhưng lại nói là của hàng xóm, có hộ nuôi đến 3 - 4 con chó nhưng chỉ tiêm cho 1 con… Khó nhất là các hộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ, chỉ khi chó bị ốm đau thì họ mới mang đi tiêm chứ không quan tâm đến việc phòng dại”.

Với 19.677 con chó vẫn chưa được tiêm phòng dại trên địa bàn huyện Cư M’gar, nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh dại cho cộng đồng và chính chủ nuôi là không tránh khỏi. Điều đó đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác triển khai tiêm phòng dại cho đàn chó, đặc biệt cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân. 

Nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn huyện đạt thấp là do chủ nuôi còn chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết phải tiêm phòng cho chó. Nhiều hộ cho rằng giá tiêm cao nên không đưa chó đi tiêm phòng, hoặc chỉ thực hiện tiêm một vài con trong đàn chó của gia đình; trong khi đó, vẫn chưa có chế tài về xử lý đối với những con chó chưa được tiêm phòng. 

 

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.