Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh viêm họng khi trời lạnh

11:15, 10/02/2017

Trời lạnh kèm theo việc tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân gây bệnh từ không khí ô nhiễm, thức ăn, nước uống lạnh dễ xảy ra viêm họng. Có nhiều loại viêm họng nhưng thường gặp nhất là viêm họng đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm họng mạn tính sẽ gây biến chứng dẫn đến nhiều bệnh khác.

Triệu chứng của bệnh viêm họng

Bệnh nhân đột ngột sốt cao 39-400C, ớn lạnh, nhức đầu, kèm theo đau rát họng, nuốt đau, cảm giác vướng ở cổ khiến bệnh nhân khạc, nhổ, khô cổ, khát nước. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau nhức cả mình mẩy, giọng nói có thể bị mất độ trong, niêm mạc họng đỏ, sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi. Bệnh kéo dài 3-7 ngày rồi tự khỏi, nhiệt độ cơ thể giảm nhanh và các triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi, đau họng cũng giảm dần.

 Có một số trường hợp bội nhiễm gây biến chứng viêm tai giữa, viêm xoang… Ở trẻ em, khi bị viêm họng ngoài những biến chứng kể trên còn có thể bị bệnh thấp tim do liên cầu khuẩn gây viêm họng kích thích cơ thể sản xuất ra các kháng thể gây ảnh hưởng đến tim, khớp, thần kinh.

Phương pháp điều trị và phòng bệnh

Chủ yếu điều trị triệu chứng và tăng cường sức đề kháng của cơ thể như các thuốc giảm đau hạ nhiệt, bổ sung các vitamin B, C. Trường hợp nếu có dấu hiệu bội nhiễm thì bắt buộc phải sử dụng kháng sinh phù hợp, đủ liều từ 5-7 ngày.

Biện pháp phòng bệnh viêm họng chủ yếu là giữ ấm cơ thể, nhất là giữ ấm cổ, ngực, gan bàn chân. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng việc ăn đủ chất, uống nước ấm. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tạo thói quen súc miệng bằng nước muối ấm vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Mang khẩu trang khi đi ra đường, tiếp xúc với môi trường bụi bặm, khói thuốc… Không ăn, uống những thức ăn, nước uống quá lạnh. Nếu phải điều trị cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc