Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh đề ra 4 tình huống ứng phó với dịch cúm A/H7N9

17:36, 25/03/2017

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1731/KH-UBND ngày 15-3-2017 về phòng chống dịch cúm A/H7N9 năm 2017.

Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch cúm A/H7N9 có thể xâm nhập vào Việt Nam và có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Nguyên nhân là do hiện nay dịch bệnh đang tăng nhanh tại Trung Quốc cả về số mắc và số tử vong, đặc biệt đã ghi nhận các ổ dịch tại các tỉnh biên giới với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam và Quảng Đông; thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp và dịch cúm gia cầm lây lan và bùng phát; chưa xác định được nguồn lây bệnh rõ ràng; chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu….

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lắk tuyên tuyền các biện pháp phòng chống cúm A/H7N9 cho các hộ dân chăn nuôi gia cầm trên địa bàn.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lắk tuyên truyền các biện pháp phòng chống cúm A/H7N9 cho các hộ dân chăn nuôi gia cầm trên địa bàn.

Theo đó, Kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H7N9 năm 2017 của tỉnh đề ra 4 tình huống thực hiện với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan và hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch cúm A/H7N9.

Cụ thể, tình huống 1: khi chưa có trường hợp bệnh trên người, cần phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cúm A/H7N9 đầu tiên xâm nhập vào tỉnh hoặc xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng; Tình huống 2: khi có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người nhưng chưa phát hiện lây lan từ người sang người, cần khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch từ động vật sang người hoặc từ người sang người; Tình huống 3: khi phát hiện các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ, cần đáp ứng nhanh khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng; Tình huống 4: khi dịch bùng phát ra cộng đồng, cần giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của người dân.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.