Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn chủ động phòng chống dịch bệnh

07:35, 03/04/2017

Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân; giám sát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan; triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia... là những biện pháp Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn đã và đang thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn...

Từng là một trong những điểm nóng về bệnh sốt xuất huyết của tỉnh trong năm 2016 với 1.000 ca bệnh, vì thế, để chủ động phòng chống dịch bệnh cho nhân dân, ngay từ những tháng đầu năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn đã xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng chống dịch, bệnh; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và trao đổi thông tin 2 chiều với cơ sở; duy trì công tác giám sát dịch, thông tin báo dịch và các bệnh truyền nhiễm gây dịch; kiện toàn đội cơ động phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc men, hóa chất khử trùng đề phòng khi có dịch xảy ra. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn chủ động xuống cơ sở nắm tình hình và hướng dẫn trạm y tế các xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Từ đầu năm đến nay, huyện Buôn Đôn ghi nhận 59 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại tất cả 7 xã trên địa bàn và 6 ca bệnh tay chân miệng tại 3 xã Ea Nuôl, Ea Bar và Ea Wer. 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh tới mọi tầng lớp nhân dân cũng được Trung tâm Y tế huyện đẩy mạnh. Qua đó, người dân trên địa bàn đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, nhiều người đã tự giác đến các cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm chủng phòng bệnh. Bà Nguyễn Thị Thông, thôn Ea Duất, xã Ea Wer cho biết: “Thời gian qua, thường xuyên được cộng tác viên y tế của thôn đến nhà tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, liên cầu lợn... nên gia đình tôi cũng như các nhà lân cận đều giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm, lật úp chum vại để phòng bệnh sốt xuất huyết. Mỗi khi nhà nào có người đi rừng, rẫy phải ngủ lại đều mang theo màn để phòng ngừa bệnh sốt rét…”.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn tuyên truyền cho người dân thôn Ea Duất, xã Ea Wer   về biện pháp phòng chống các bệnh truyền nhiễm.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn tuyên truyền cho người dân thôn Ea Duất, xã Ea Wer về biện pháp phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Không chỉ chủ động trong công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm gây dịch như: tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, bệnh chân tay miệng, Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn còn chú trọng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế mà trọng tâm là phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng… Nhờ vậy, nhiều dịch bệnh đã được kiểm soát. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn huyện không phát hiện trường hợp nhiễm HIV mới; không xảy ra dịch và tử vong do sốt rét; số trẻ được tiêm chủng đầy đủ đạt 94,4%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo 2 lần trong năm đạt 100%...

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết, hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, là thời điểm thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển. Do đó, để hạn chế các loại dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, Trung tâm sẽ tăng cường công tác giám sát dịch, hỗ trợ triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cơ sở để phát hiện và khống chế kịp thời, nhất là các bệnh dịch nguy hiểm như: sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, sốt phát ban, thủy đậu, sởi, tả, tiêu chảy cấp… Ngoài ra, các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia cũng sẽ được Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh, nhất là tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng để trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, bác sĩ Hùng cũng cho rằng, để chủ động phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm, ngoài những nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành y tế, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức trong phòng, chống bệnh bằng cách vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ; chủ động tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh. Khi có dấu hiệu bị bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn cách phòng chống và điều trị; đặc biệt, cần hết sức lưu ý đến vấn đề dinh dưỡng để tăng cường khả năng miễn dịch và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các loại bệnh truyền nhiễm… 

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc