Multimedia Đọc Báo in

Những thói quen ăn uống có lợi nên hình thành trước tuổi 30

18:23, 02/05/2017

Khi con người vào ngưỡng tuổi 30, quá trình trao đổi chất bắt đầu suy giảm, kéo theo nhiều bất lợi khác về sức khỏe. Vì vậy, việc duy trì những thói quen ăn uống khoa học, tích cực trước tuổi 30 sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Ăn sạch

Hãy duy trì thói quen “ăn sạch” ngay từ khi còn nhỏ. Tức là, tiêu thụ thực phẩm "đích thực", tránh xa thực phẩm có hóa chất, phụ gia hay thức ăn nhanh. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu tránh được thực phẩm chế biến quá kỹ, có chứa hóa chất thì cơ thể sẽ nạp thêm nhiều năng lượng, ít bị ốm và giấc ngủ tốt hơn. Không chỉ vậy, ăn uống sạch cũng đặc biệt hữu ích cho phụ nữ bởi tạo cho chị em làn da sáng đẹp và tinh thần minh mẫn.

Tự nấu ăn

Nấu ăn được coi là một kỹ năng rất quý trong cuộc sống con người, nó không chỉ tiết kiệm  thời gian, tiền bạc mà còn có lợi cho sức khoẻ, và là cách duy nhất giúp kiểm soát các thành phần trong bữa ăn hằng ngày.

Ăn uống có định hướng

Trong thời đại thực phẩm phong phú, cuộc sống bận rộn như hiện nay, ăn uống không còn là khoảnh khắc thư giãn, tập trung của cả gia đình như trước đây nữa. Việc ăn uống trở nên vội vàng hơn, có người ăn trong xe, trên đường đi làm, ăn trong hội  họp, ăn khi xem truyền hình, lướt web... Việc ăn uống vô thức đã làm cho con người mất đi mối quan hệ với thực phẩm, ít thấy ngon miệng và vui vẻ; thậm chí có người ăn xong còn không nhớ nổi đã ăn thứ gì. Sự mất liên kết này dẫn đến việc ăn quá nhiều, phát sinh béo phì, bệnh tật.

Để khắc phục, nên tạo cho bản thân thói quen ăn uống định hướng, có mục tiêu. Tập trung hoàn toàn vào việc ăn uống, tạo ra mối quan hệ tích cực giữa con người và thực phẩm, giúp cảm nhận được cái ngon, cái vui và nhiều lợi ích hữu hình khác, quan trọng hơn là giảm được tính phàm ăn, ăn nhiều gây bất lợi.

Hạn chế đồ ngọt

Nên loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi thực đơn, dừng uống nước ngọt, nhất là đồ uống có gas, xôđa..., thậm chí nên chấm dứt luôn cả việc thêm đường vào cà phê.

Trách nhiệm với đồ uống có cồn

Ở tuổi 20, có thể cho phép bản thân đôi khi quá chén tại các bữa tiệc, nhưng đến tuổi 30, hãy dừng lại và đây là cách làm thông minh nhất. Lý do, ở tuổi 30, nguy cơ kháng insulin, gan nhiễm mỡ và tiểu đường tăng nhanh. Cụ thể hơn, rượu và đường là hai yếu tố đóng góp nhiều nhất đến sức khoẻ và chức năng của các loại hormon (nội tiết tố) trong cơ thể.

Uống nước thường xuyên

Trên thực tế, hầu hết mọi người không uống đủ nước mỗi ngày. Nước không chỉ làm tăng vẻ đẹp mà nó còn có tác dụng lớn đến các chức năng quan trọng của cơ thể, thiếu nước có thể dẫn đến mệt mỏi và tăng cân. Một trong những chức năng bị ảnh hưởng mạnh nhất khi mất nước là hệ thống đốt chất béo. Nếu uống đủ nước, cơ thể hoạt động bình thường, tỷ lệ trao đổi chất tăng lên, giúp đốt cháy calo và đốt cháy năng lượng một cách hiệu quả, lượng calo được đốt cháy có thể tăng tới 30%.

Thực tế, hầu hết mọi người thường quan tâm nhiều đến "khát đói" chứ ít khi chú ý đến khát nước. Vì vậy, uống nước thường xuyên, kể cả lúc không khát sẽ giúp chúng ta tránh được nhiều bệnh, làm đầy dạ dày, hạn chế ăn quá nhiều.

Quan tâm đến sức khoẻ cơ bắp

Nghe qua cứ tưởng việc chăm sóc cơ bắp dường như không liên quan đến ăn uống, song sức khoẻ cơ bắp lại có ảnh hưởng rất mật thiết với quá trình trao đổi chất và thực phẩm ăn hằng ngày, ăn uống tốt đồng nghĩa sức khoẻ cơ bắp tốt. Vì vậy, nên duy trì thói quen ăn uống khoa học, cân bằng, đủ chất kết hợp với lối sống vận động, năng luyện tập. Thói quen này nên thiết lập và duy trì đều đặn trước tuổi 30 là tốt nhất.

Nguyễn Khắc Nam (Dịch từ Geeglenews.com- 4/2017)


Ý kiến bạn đọc