Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế tăng cường các hoạt động phòng, chống sốt rét

06:05, 27/08/2017

Trong những tháng đầu năm, ngành Y tế đã chủ động giám sát, phát hiện bệnh nhân sốt rét, ổ dịch, tuy nhiên, tình hình của bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp.

Được xem là một trong những “điểm nóng” của sốt rét với số ca bệnh cao nhất trong toàn tỉnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn và các đơn vị liên quan của huyện đã không ngừng đẩy mạnh nhiều hoạt động để ngăn chặn tình trạng mắc bệnh sốt rét tại địa phương. Ngoài các hoạt động diệt lăng quăng, diệt muỗi; tẩm màn, cấp màn, võng màn cho các hộ dân trong xã; cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân dương tính với ký sinh trùng sốt rét; cấp thuốc cho các đối tượng đi rừng, ngủ rẫy mang theo uống khi sốt, Trung tâm còn đẩy mạnh truyền thông về phòng chống sốt rét, trong đó chú trọng đến đối tượng đi rừng, ngủ rẫy để vận động họ thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình… Thông qua các hoạt động này, tỷ lệ mắc sốt rét trên địa bàn đã giảm so với những năm trước, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Theo chia sẻ của anh Y Bun Toản Niê, cán bộ chuyên trách sốt rét, Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn: Mặc dù công tác truyền thông được đẩy mạnh, song đích đến là đối tượng người dân đi rừng ngủ rẫy thì vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Việc người dân đi rừng ngủ rẫy nhưng không áp dụng các biện pháp phòng chống sốt rét hay dân di cư từ vùng sốt rét lưu hành đến bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét trở thành nguồn bệnh làm cho dịch sốt rét lây lan.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn phun hóa chất tồn lưu phòng chống sốt rét tại các địa bàn trọng điểm.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn phun hóa chất tồn lưu phòng chống sốt rét tại các địa bàn trọng điểm.

 

Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 78 trường hợp mắc bệnh sốt rét, trong đó có 75 trường hợp dương tính với ký sinh trùng sốt rét và 1 trường hợp tử vong do sốt rét ác tính. So với cùng kỳ năm 2016, tỷ lệ bệnh nhân mắc sốt rét giảm trên 62%, tỷ lệ mắc trên 1.000 dân số chung giảm 60% và tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét cũng giảm 97%. Tuy các chỉ số đều giảm nhưng diễn biến của bệnh lại có chiều hướng phức tạp, khi ca tử vong do sốt rét ác tính trên địa bàn vừa xảy ra ở đối tượng đi rừng ngủ rẫy, đặc biệt, đây là ca tử vong đầu tiên xảy ra trong nhiều năm qua.

 
Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Hải Phúc khuyến cáo: để phòng bệnh sốt rét, người dân đi rừng ngủ rẫy phải ngủ màn tránh bị muỗi đốt. Khi có hiện tượng sốt phải đến ngay cơ sở y tế nhà nước để được khám, phân loại và điều trị theo đúng phác đồ, giảm thiểu nguy cơ mắc và tử vong do sốt rét. 
 
 

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Hải Phúc, Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế ban hành công văn chỉ đạo Trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét như: truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng; tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về truyền thông, giám sát, điều trị ca bệnh; giám sát tình trạng mua bán thuốc đơn chất tại các cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc tư nhân tại 15 huyện, thị xã, thành phố; tẩm màn bằng hóa chất phòng chống sốt rét cho người dân ở các địa bàn trọng điểm; cấp võng màn cho dân đi rừng ngủ rẫy… Để hoạt động phòng chống sốt rét ở cơ sở được triển khai đồng bộ, hiệu quả, Trung tâm thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch cụ thể để hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Đồng thời, đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống sốt rét luôn bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế thôn, buôn để triển khai các hoạt động. Tuy nhiên Đắk Lắk hiện là tỉnh tiếp giáp với các địa phương có sốt rét kháng thuốc như Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa. Hơn nữa, tình trạng đi rừng ngủ rẫy, không thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét của người dân, di dân tự do ở nhiều địa phương trong tỉnh dẫn đến nguy cơ mắc sốt rét trên địa bàn còn rất cao và nguy cơ xuất hiện sốt rét kháng thuốc cũng dễ xảy ra.

Có thể thấy, ngành Y tế tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của bệnh sốt rét ra cộng đồng. Tuy nhiên, để hạn chế được tình trạng mắc và tử vong do sốt rét còn cần có sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và sự hợp tác từ phía người dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc