Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm sớm: Khâu then chốt trong phòng chống lây nhiễm HIV

13:43, 09/12/2017

Một người được coi là nhiễm HIV khi mẫu huyết thanh của người đó dương tính với cả ba lần xét nghiệm bằng ba loại sinh phẩm với các nguyên lý và kháng nguyên khác nhau. Để làm được điều này, bệnh nhân phải xét nghiệm máu tìm kháng thể HIV tại những phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn được Bộ Y tế cho phép khẳng định kết quả xét nghiệm.

Nếu không xét nghiệm để khẳng định nhiễm HIV thì một người đã nhiễm HIV nhìn bề ngoài vẫn khỏe mạnh bình thường, do thời kỳ nhiễm HIV không triệu chứng kéo dài nhiều năm, kể cả người bệnh ở giai đoạn nhiễm HIV có triệu chứng hoặc chuyển sang AIDS thì các biểu hiện của bệnh AIDS chỉ phụ thuộc vào các triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng cơ hội như: viêm phổi, tiêu chảy, loét miệng… Do vậy, chỉ có xét nghiệm mới giúp một người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình.

Xét nghiệm HIV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Xét nghiệm HIV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Biết sớm về tình trạng nhiễm HIV sẽ giúp người bệnh chủ động dự phòng lây nhiễm HIV cho vợ, chồng, bạn tình, người thân trong gia đình và những người khác. Người bệnh nhiễm HIV sẽ được cán bộ y tế tư vấn và cung cấp kiến thức, kỹ năng, phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc do không biết tình trạng nhiễm HIV của mình  nên đã vô tình làm lây truyền bệnh sang vợ, chồng, bạn tình, người thân trong gia đình, nhất là lây truyền từ mẹ sang con. Xét nghiệm sớm HIV, nếu kết quả âm tính sẽ giúp người bệnh giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Một số người cho rằng hiện nay không có thuốc điều trị khỏi bệnh nên không cần thiết phải đi xét nghiệm HIV, đây là một suy nghĩ sai lầm bởi lẽ dù chưa có thuốc điều trị triệt để HIV nhưng thuốc kháng virus (ARV) giúp người nhiễm HIV kéo dài cuộc sống khỏe mạnh và giảm khả năng lây truyền HIV cho người khác. Khi biết được sớm tình trạng nhiễm HIV của mình, người nhiễm sẽ được điều trị ARV kịp thời, giúp giảm chi phí thuốc men, chi phí khám chữa bệnh, chi phí nằm viện, giảm tình trạng kháng thuốc phải thay đổi phác đồ điều trị… nâng cao sức khỏe, kéo dài cuộc sống và có thể lao động học tập bình thường như những người khác.

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều có thể xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm nhiễm HIV. Khi các xét nghiệm sàng lọc nghi ngờ sẽ được chuyển đến cơ sở được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV. Do vậy mọi người khi có tiếp xúc yếu tố nguy cơ, các đối tượng nguy cơ cao (tiêm chích ma túy, gái mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới..) cần đến các cơ sở y tế xét nghiệm sàng lọc sớm phát hiện tình trạng nhiễm HIV để bảo vệ bản thân, gia đình, góp phần hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.