Multimedia Đọc Báo in

Những căn bệnh phát sinh do thiếu hụt magiê trầm trọng

07:44, 03/02/2018
Magiê (Magnesium) là một khoáng chất quan trọng, có thể tác động đến quá trình trao đổi chất, huyết áp, chức năng miễn dịch và giấc ngủ cũng như hơn 300 phản ứng sinh hóa khác trong cơ thể con người.
 
Mặc dù magiê có rất nhiều lợi ích thiết thực nhưng phần lớn dân số thế giới hiện nay đều thiếu hụt khoáng chất này. Thiếu hụt magiê trầm trọng, dài kỳ có thể làm phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cao huyết áp

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), những người có sức khỏe huyết áp tốt là nhóm người có lượng magiê cao nhất. Magiê có tác dụng giúp thư giãn các mạch máu, hỗ trợ vận chuyển kali - khoáng chất quan trọng để giữ cho các thành mạch máu mềm mại, máu lưu thông dễ dàng tạo nên huyết áp ổn định.

Vôi hóa động mạch

Việc thiếu hụt magiê ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe động mạch. Magiê thấp có thể là nguyên nhân làm cho các động mạch bị vôi hóa bởi magiê giúp cân bằng lượng canxi trong cơ thể. Khi magiê thiếu hụt, động mạch mất đi tính đàn hồi, bị vôi hóa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là có thể gây đau tim và ngừng tim.

                                 Những thực phẩm giúp làm giàu magiê.   (Ảnh minh họa)
Những thực phẩm giúp làm giàu magiê. (Ảnh minh họa)

Rối loạn nhịp tim và chuột rút cơ

Ngoài việc làm cho động mạch bị vôi hóa, co cứng thì sự thiếu hụt magiê cũng làm cho các mô cơ bị cứng lại, làm tăng khả năng chuột rút và co thắt. Magiê còn có tác dụng  ổn định sợi trục thần kinh, hoặc sợi thần kinh truyền thông tin từ cơ thể đi. Một khi magiê suy giảm, các sợi trục thần kinh phản ứng nhanh khiến cơ run rẩy, co thắt, thậm chí suy yếu nghiêm trọng.

Gây gián đoạn giấc ngủ

Theo nghiên cứu Đại học Harvard, việc bổ sung magiê đầy đủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nguyên nhân là do magiê duy trì chức năng cho các thụ thể gamma-aminobutyric của não (GABA) - đây là những chất dẫn truyền thần kinh cho phép não chuyển đổi trạng thái thoải mái hơn, giúp con người có giấc ngủ tốt hơn. Ngược lại, nếu thiếu magiê, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác trong cơ thể.

Suy giảm năng lượng cơ thể

Magiê là khoáng chất rất cần để cơ thể sản xuất năng lượng adenosine triphosphate (ATP) trong  tế bào. Magiê hoàn thành chức năng này bằng cách liên kết với ATP, nguồn năng lượng chính trong tế bào để giúp cơ thể luôn trong trạng thái minh mẫn, khỏe mạnh. Thiếu magiê khiến cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, suy nhược.

Lo lắng và trầm cảm

Thiếu hụt magiê dài kỳ có thể làm tổn thương các nơ-ron, dẫn đến tử vong tế bào. Đây là hiện tượng không hề dễ dàng khắc phục đối với các tế bào não, có thể gây ra rất nhiều tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con người, nhất là làm phát sinh hiệu ứng bồn chồn, lo lắng và trầm cảm.

Suy giảm xương cốt

Giống như canxi, magiê rất quan trọng đối với sức khỏe xương. Magiê tạo điều kiện cho sự hấp thu canxi của vitamin D, cũng như kích thích hóc-môn calcitonin thu hút canxi trong mô mềm và chuyển nó vào cho xương.

(2)	Thiếu hụt magiê có thể gây rối loạn nhịp tim và chuột rút cơ.
Thiếu hụt magiê có thể gây rối loạn nhịp tim và chuột rút cơ.

Giải pháp tăng magiê cho cơ thể

Lượng magiê cần hằng ngày cho người lớn là 310 mg. Con số này sẽ tăng lên sau tuổi 30 với mức  320 mg magiê/ ngày đối với phụ nữ và 420 mg/ngày đối với nam giới. Nguồn cung cấp magiê tốt nhất là rau lá xanh, đậu và thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là nhóm thực phẩm sau:

• Rau bina (157 mg magiê/bát nhỏ)

• Củ cải (154 mg/bát nhỏ)

• Hạt bí đỏ (92 mg/ 1/8 bát nhỏ)

• Sữa chua (50 mg/cốc)

• Hạnh nhân (80 mg/bát nhỏ)

• Đậu đen (60 mg/bát nhỏ)

• Bơ (58 mg/quả bơ vừa)

• Vả (50 mg/nửa cốc)

• Sôcôla đen (95 mg/1 thanh vuông)

• Chuối (32 mg trong một quả chuối cỡ vừa)

Khắc Hùng

(Dịch từ Naturalnews.com-10-2017)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.