Multimedia Đọc Báo in

Đưa vắc xin bại liệt tiêm IPV vào sử dụng miễn phí

17:58, 18/04/2018

Cùng với tiếp tục cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi uống 3 liều vắc xin bại liệt bOPV, tới đây trẻ 5 tháng tuổi sẽ được tiêm một mũi vắc xin bại liệt IPV. Vắc xin này được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và hoàn toàn miễn phí.

Dự kiến, tháng 6-2018, vắc xin bại liệt tiêm IPV sẽ được triển khai trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long và đến tháng 8-2018 triển khai mở rộng trên phạm vi cả nước.

Khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm vắc xin tại Trạm Y tế phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột).
Khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm vắc xin tại Trạm Y tế phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột).

Một mũi vắc xin IPV có chứa cả 3 tuýp kháng nguyên bại liệt tuýp 1, 2, 3 giúp trẻ tăng cường miễn dịch đối với tuýp 1 và tuýp 3, đồng thời tạo miễn dịch phòng bệnh đối với tuýp 2 cho trẻ sử dụng 3 liều vắc xin bại liệt đường uống bOPV. Vắc xin IPV là vắc xin của hãng Sanofi, Pháp sản xuất, đã được cấp phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Vắc xin này do tổ chức Liên minh toàn cầu vắc xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ và được cung ứng bởi quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF).

Được biết, bệnh bại liệt từng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và để lại di chứng nặng nề ở trẻ dưới 5 tuổi. Nhờ triển khai uống vắc xin phòng bệnh bại liệt và nhiều năm duy trì tỷ lệ uống vắc xin ở mức cao trên 90%, bệnh bại liệt đã dần được khống chế, ca bệnh cuối cùng được ghi nhận tại Việt Nam năm 1997. Việt Nam đã chính thức công bố thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000 và từ đó đến nay vẫn đang duy trì thành quả này.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.