Multimedia Đọc Báo in

"Cơn sốt" vắc xin 6 trong 1

16:13, 16/04/2019
Thông tin về hàng loạt trẻ có phản ứng sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Combe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng khiến nhiều phụ huynh lo lắng và lựa chọn chuyển sang tiêm phòng cho con bằng vắc xin dịch vụ 6 trong 1. Nhu cầu tăng cao đột biến đã dẫn đến tình trạng “sốt” vắc xin dịch vụ 6 trong 1 tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
 
Sau nhiều lần đưa con đến Trung tâm Y tế huyện để tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 đều nhận được câu trả lời chưa có thuốc, vợ chồng anh Đặng Ngọc Tú (ở xã Ea Bông, huyện Krông Ana) đành vượt gần 20 cây số đưa con lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiêm vắc xin này. Việc đưa con đi xa để tiêm vừa mất thời gian, vừa tốn kém tiền bạc, nhưng vợ chồng anh Tú không hề đắn đo, theo anh thì tiêm vắc xin 6 trong 1 sẽ an toàn cho sức khỏe của con, tránh được những phản ứng nặng đã xảy ra ở một số trường hợp tiêm vắc xin 5 trong 1 Combe Five.
 
Anh Tú cho biết: “Vì Trung tâm Y tế huyện hết vắc xin dịch vụ 6 trong 1 đã lâu mà chưa có lại, sợ con tiêm không đúng lịch thì hiệu quả phòng bệnh không cao nên tôi đành phải đưa con lên tỉnh để tiêm. May mà con tôi tiêm mũi 2 nên được ưu tiên, chứ nếu là tiêm mũi 1 thì cũng phải chờ vì ở đây cũng đang thiếu vắc xin”.
 
Cùng chung lo lắng về phản ứng phụ sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Combe Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chị Nguyễn Thị Loan Thảo (ở TP. Buôn Ma Thuột) cũng chuyển hướng cho con tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1. Chị Thảo bộc bạch: “Thời gian qua, tôi thấy trên báo, mạng thông tin nhiều về các trường hợp trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 Combe Five tiêm ở trạm y tế phường, xã hay bị sốt, co giật, thậm chí tím tái phải nhập viện nên rất lo. Vì thế, tôi chọn tiêm vắc xin dịch vụ thay thế để tránh nguy cơ cho con. Hiện tại bé đang chờ để tiêm mũi 2, thấy nhiều phụ huynh đưa con đến nhưng không được tiêm vì thiếu vắc xin, tôi bỗng thấy lo vì không biết con mình có được tiêm không nữa?”.
 
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Phòng tiêm Sapo, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Phòng tiêm Sapo, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Dù một liều vắc xin dịch vụ 6 trong 1 (gồm 3 mũi) lên đến trên 2 triệu đồng là không hề rẻ với một gia đình thuần nông, thế nhưng vợ chồng anh Trịnh Trung Thành (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) vẫn quyết tâm lựa chọn vắc xin này thay cho việc đưa con đến trạm y tế xã để tiêm vắc xin Combe Five miễn phí. Thế nhưng vợ chồng anh đã thất vọng khi nghe cán bộ phòng tiêm chủng trả lời hết vắc xin, chỉ ưu tiên cho những trường hợp đã tiêm mũi 1, mũi 2. Anh Thành chia sẻ: “Ở huyện thiếu vắc xin, chạy lên tận đây cũng không có. Giờ tiếp tục chờ thì không biết đến khi nào, còn về địa phương cho con tiêm vắc xin 5 trong 1 miễn phí lại thấy không yên tâm”.
 
Có thể thấy, hiện tượng “anti” vắc xin Combe Five của không ít bậc phụ huynh đã khiến nhu cầu về vắc xin dịch vụ 6 trong 1 tăng đột biến, dẫn đến tình trạng khan hiếm cục bộ. Đơn cử như tại phòng tiêm chủng của Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, dù vắc xin dịch vụ 6 trong 1 phòng các bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Bại liệt - Viêm gan B và các bệnh do Haemophilus influenza týp b (Hib) đã hết từ gần 1 tháng nay, nhưng ngày nào cũng có người dân gọi điện và đến tận nơi đăng ký chờ vắc xin để tiêm chủng cho con.
 
Theo dự báo của ngành Y tế, trong những tháng tới đây, tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 vẫn còn tiếp diễn do nhu cầu của người dân tăng cao mà vắc xin thì chưa kịp nhập về.
 
 

Theo ông Vũ Văn Đủ, bác sĩ tư vấn và giải quyết các vấn đề trước và sau tiêm tại phòng tiêm chủng này thì 4 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã nhập 600 liều vắc xin 6 trong 1, nhiều hơn 200 liều so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.  

Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Nguyên nhân của tình trạng khan hiếm vắc xin 6 trong 1 dịch vụ là do những tin đồn về việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 Combe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng gây sự cố bất thường ở trẻ nhỏ khiến nhiều phụ huynh lo lắng và ồ ạt chuyển sang tiêm vắc xin 6 trong 1 dịch vụ. Những tháng trước tỷ lệ tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 chỉ chiếm khoảng từ 6-10%, còn hiện tại nhu cầu của người dân tăng đột biến, trong khi các phòng tiêm không chủ động được lượng trẻ đăng ký, nên không dám nhập nhiều liều vắc xin về để dự phòng”.
 
Có thể thấy, lo lắng, bất an sau mỗi lần đưa con đi tiêm phòng là tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh. Đặc biệt, trong những ngày qua khi thông tin trẻ tiêm vắc xin Combe Five ở một số địa phương bị phản ứng mạnh, thậm chí tử vong càng khiến các bậc phụ huynh lo lắng hơn.
 
Tuy nhiên, bác sĩ Phạm Văn Lào cho rằng, các bậc phụ huynh hãy chọn lọc thông tin một cách sáng suốt, đừng “chạy” theo vắc xin dịch vụ mà bỏ qua thời kỳ vàng để tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ, nhất là trong thời điểm từ 2 - 12 tháng tuổi. Thay vì chờ đợi vắc xin dịch vụ 6 trong 1, các bậc phụ huynh nên tin tưởng vào việc tiêm vắc xin Combe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để vừa giảm bớt gánh nặng kinh tế, vừa đảm bảo phòng bệnh cho trẻ.
 
 
Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.