Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk: Hiệu quả trong khám, điều trị các bệnh về ngoại, sản

09:28, 12/05/2019

Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk) hiện có 17 cán bộ, nhân viên, trong đó có 5 bác sĩ, 12 nữ hộ sinh, điều dưỡng. Khoa có 26 giường bệnh, luôn trong tình trạng kín bệnh nhân nội trú.

Trong những năm qua, các y bác sĩ Khoa Ngoại sản đã có nhiều nỗ lực trong công tác khám và điều trị, thực hiện hiệu quả các dịch vụ trong lĩnh vực khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về ngoại, sản.

Công việc hằng ngày của các y, bác sĩ khoa Ngoại sản rất bận rộn, với nhiệm vụ khám, chẩn đoán, phẫu thuật, chăm sóc và điều trị các bệnh lý ngoại khoa và các vấn đề về sản phụ khoa. Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 30 trường hợp đến khám và điều trị, sử dụng các dịch vụ ngoại sản. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, Khoa Ngoại sản đã tiếp nhận và điều trị cho 2.841 lượt bệnh nhân, tăng 113 % so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, khoa còn chú trọng tư vấn, cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tổ chức các hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã quanh vùng. Chị Lê Thị Hà, nữ hộ sinh Khoa Ngoại sản cho biết: “Trước đây, bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số hầu như không nắm được những thông tin cần thiết về chăm sóc thai sản cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh. Khi tiếp cận bệnh nhân, chúng tôi đã tư vấn và giải thích cặn kẽ cho họ hiểu cách chăm sóc cho bà mẹ khi mang thai, chăm sóc trẻ sơ sinh, hướng dẫn phương pháp da kề da, nuôi con bằng sữa mẹ… Dần dần, bà con đã hiểu và thực hiện theo, đồng thời đến bệnh viện để sinh nhiều hơn trước đây”.

Sản phụ được chăm sóc sau sinh tại Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk).
Sản phụ được chăm sóc sau sinh tại Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk).

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số có khả năng tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, thời gian qua, được sự hỗ trợ của các tổ chức, Khoa Ngoại sản đã được trang bị một số trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác cấp cứu, khám, chẩn đoán và điều trị, như: máy X quang kỹ thuật số, siêu âm màu 4D, dao mổ điện, monitoring, máy thở, máy sốc điện, máy theo dõi tim thai, lồng ấp trẻ sơ sinh, đèn điều trị vàng da sơ sinh, máy soi cổ tử cung…

Bên cạnh đó, lãnh đạo khoa đã tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện cử cán bộ đi học, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đến nay, Khoa Ngoại sản đã thực hiện thành công các kỹ thuật như: mổ ruột thừa, mổ rút đinh sau kết hợp xương, mổ chửa ngoài tử cung, mổ cắt u nang, u xơ buồng trứng, đình sản… Nhờ vậy đã tạo được niềm tin cho người dân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện, góp phần đáng kể giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, giúp người dân tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh khi phải chuyển tuyến.

Chị H’Phững Niê, bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ngoại sản nhận xét: “Sau khi sinh con đầu lòng tại Khoa Ngoại sản của Bệnh viện huyện, tôi chọn sinh con thứ hai tại đây bởi các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo, tận tình, tôi rất yên tâm”.

Bác sĩ Y Dleh Đắk Cat, Phó trưởng Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk) khẳng định: Mặc dù vẫn còn có những khó khăn nhất định như: thiếu nhân lực, thiếu một số trang thiết bị y tế hiện đại nhưng tập thể cán bộ nhân viên khoa luôn cố gắng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Minh Thu - Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.