Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa sức khỏe từ làm đẹp móng tay không đúng cách

07:15, 09/11/2019

Bên cạnh những bộ trang phục sành điệu thì một bộ móng tay, móng chân được trang trí cầu kỳ là một "phụ kiện" ắt hẳn không thể thiếu cho những phụ nữ muốn làm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, những bộ móng được sơn phết cầu kỳ ấy lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Chị B.T.N. 28 tuổi (trú phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) được chẩn đoán bị nấm móng và phải dùng thuốc kháng nấm kéo dài hơn 2 tháng mới khỏi bệnh, chi phí rất tốn kém. Chị N. cho biết, khi thấy trên ngón tay xuất hiện các mảng da bong tróc, dưới móng bị ngả màu vàng, móng giòn, da xung quanh khóe móng sưng đỏ, có mủ, chị tự mua thuốc bôi, rửa nước muối nhưng không khỏi. Lúc đầu triệu chứng chỉ có ở 2 - 3 móng nhưng sau đó lan sang những móng tay khác. Bác sĩ khuyên chị không nên làm móng tay vì nếu tiếp tục thì khả năng tái phát bệnh sẽ rất cao.

Thận trọng khi làm móng để phòng ngừa những nguy cơ đối với sức khỏe.
Thận trọng khi làm móng để phòng ngừa những nguy cơ đối với sức khỏe.

Theo bác sĩ CKI Tạ Thị Khánh Nhàn (Khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), công nghệ làm đẹp móng tay ngày càng phát triển hơn, từ việc sơn nhiều loại màu, hình vẽ trên móng đến gắn cả các loại móng giả... Tuy nhiên, trong quá trình làm móng tay chân, những động tác như cắt da, lấy khóe móng dễ gây ra các tổn thương trầy xước, tạo điều kiện cho việc lây nhiễm các bệnh lý về móng như nhiễm trùng khóe móng gây sưng tấy, đau nhức, mưng mủ, nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng viêm xương khớp, viêm bao hoạt dịch, nhiễm trùng huyết...

Nếu cắt móng không đúng, khoét quá sâu sẽ làm móng mới mọc ra bị lệch có thể dẫn đến móng chọc thịt, gây đau nhức khó chịu. Chưa kể, khi làm móng mà dụng cụ như kềm cắt da, giũa móng, chậu nước ngâm, khăn lau không được khử trùng đúng cách, hay dùng chung dụng cụ cũng sẽ có nguy cơ bị nhiễm nấm móng. Thậm chí, nếu quá trình cắt da gây tổn thương chảy máu có thể bị lây nhiễm các bệnh như mụn cóc, lao da, viêm gan B, thậm chí HIV...

Ngoài ra, các loại sơn móng tay có giá thành rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, toluen, aceton... Khi các chất độc hại này tích lũy nhiều trong cơ thể thì sẽ gây bệnh ung thư da. Thường xuyên làm móng sẽ làm móng tay, móng chân bị xỉn màu, vàng ố, khô, thâm đen do trong thành phần sơn móng chứa rất nhiều hóa chất ảnh hưởng đến móng.

Bác sĩ Nhàn khuyến cáo, để phòng tránh những nguy cơ có hại cho sức khỏe, người đi làm móng cần có bộ dụng cụ làm móng riêng và phải được khử trùng kỹ trước khi sử dụng. Nên chọn những địa chỉ làm đẹp uy tín, không sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không có xuất xứ rõ ràng. Khi đi làm móng, không để nhân viên làm móng cắt lớp biểu bì vì dễ dẫn đến tổn thương và nhiễm trùng. Không nên thường xuyên sơn vẽ hay đắp móng. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.