Multimedia Đọc Báo in

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương: Tăng chủ động, tránh chủ quan

08:01, 18/02/2020

Nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả và sẵn sàng ứng phó là cách mà các cấp, các ngành, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19).

Huyện Krông Năng có đặc thù là nhiều người dân quê ở các tỉnh biên giới phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn… thường đi và đến khu vực này cũng như sang Trung Quốc nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Do đó, cơ quan chức năng địa phương đã tập trung rà soát, lên danh sách, phân loại người lao động đi lao động ở nơi khác, nhất là ở vùng có khả năng nhiễm dịch bệnh lớn. Cụ thể, cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố kết nối liên lạc thường xuyên với lãnh đạo UBND xã, thị trấn để theo dõi, nắm tình hình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, công sở thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là tại bộ phận một cửa của UBND các xã thị trấn và những nơi đông người. 60 trường học trên địa bàn toàn huyện cũng đã tiến hành dọn vệ sinh, phun hóa chất khử trùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trần Minh Châu, mặc dù đang nằm trong vùng an toàn, chưa ghi nhận ca bệnh, nhưng quan điểm của địa phương là không chủ quan với dịch bệnh mà chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống một cách thực chất, hiệu quả. Lãnh đạo huyện cũng thường xuyên kiểm tra không báo trước tại các xã, thị trấn, trường học và cơ sở y tế để chấn chỉnh, xử lý những cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Phun hóa chất tại khu vực được bố trí làm nơi cách ly bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Ea Súp.  Ảnh: Đ.Hạnh
Phun hóa chất tại khu vực được bố trí làm nơi cách ly bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Ea Súp. Ảnh: Đ.Hạnh

Tại thị xã Buôn Hồ, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, trên cơ sở kế hoạch của thị xã, các xã, phường cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cụ thể, hiệu quả nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm điều kiện về vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch để sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi xảy ra dịch bệnh. Bệnh viện Đa khoa thị xã, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và Trung tâm Y tế thị xã đã thành lập đội phản ứng nhanh, đưa ra phương án, hướng xử lý khi có ca bệnh nghi ngờ, xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý, chuyển tuyến, cách ly và triển khai khu vực cách ly hợp lý. Cơ quan chuyên môn đã giám sát, cách ly tại nhà và cơ sở y tế đối với 24 người có triệu chứng ho, sốt và chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, huyện Ea Súp đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, đồng thời họp khẩn bàn các giải pháp nhằm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh; trong đó ưu tiên hàng đầu là tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân để cùng chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết với 4 kịch bản, tình huống phòng chống dịch; triển khai nhiệm vụ cụ thể cho thành viên ban chỉ đạo, các xã, thị trấn, các ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp được khuyến cáo đeo khẩu trang  phòng chống dịch.    Ảnh: Đ.Hạnh
Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp được khuyến cáo đeo khẩu trang phòng chống dịch. Ảnh: Đ.Hạnh

Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết: Huyện Ea Súp quyết định dừng toàn bộ các hoạt động lễ hội, tụ tập đông người trên địa bàn; cho học sinh nghỉ học theo kế hoạch của Bộ và Sở GD-ĐT, chủ động thực hiện và phối hợp với đội y tế dự phòng của Trung tâm Y tế huyện tiến hành tiêu độc khử trùng, thực hiện khử khuẩn, tẩy trùng 100% khuôn viên trường lớp, các thiết bị dạy học. Ban Chỉ đạo huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại cơ sở y tế, kiểm tra công tác chỉ đạo điều hành tại các xã, thị trấn.

Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; chuẩn bị các trang thiết bị sẵn sàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bố trí khu vực cách ly, trang bị thêm giường bệnh và cơ số thuốc cần thiết. Trung tâm Y tế huyện cũng thực hiện công tác giám sát, tổ chức xử lý dịch bằng việc phun hóa chất tại các trường học, khu vực cách ly; cử cán bộ phối hợp với chính quyền, trạm y tế các xã, thị trấn điều tra, xác minh, giám sát người dân ra vào địa bàn; giám sát hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật; khuyến cáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị các bệnh thông thường tại Trung tâm thường xuyên đeo khẩu trang.

 
“Thông tin Covid-19 tự tiêu diệt ở nhiệt độ cao là chưa được kiểm chứng, mà nguy cơ lây lan dịch bệnh ở nơi có nền nhiệt cao ít hơn so với vùng lạnh. Bảo đảm nhà thông thoáng, đồ dùng sạch sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh tại mỗi gia đình, nếu không có các hóa chất diệt khuẩn thì có thể sử dụng nước javen, xà phòng và các loại nước tẩy rửa thông thường khác”.
 
 Bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh

Các xã biên giới cũng chú trọng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử như, lực lượng chức năng xã Ia R’vê đã phối hợp với lực lượng Biên phòng đứng chân trên địa bàn thường xuyên tuần tra đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kiểm soát các trường hợp người dân qua lại khu vực biên giới; phối hợp với Bệnh xá Quân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 chuẩn bị kế hoạch, điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để tiếp nhận các trường hợp, cách ly, điều trị nếu có. Đặc biệt, chính quyền và các đoàn thể của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, do đó các địa phương và cơ sở y tế phải luôn ở tâm thế chủ động, sẵn sàng xử lý các tình huống; kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế trong việc chấp hành quy định của pháp luật, bảo đảm không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bán. Mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể cần lồng ghép công tác tuyên truyền vào hoạt động của mình để người dân hiểu được về đường lây, cách thức lây của dịch bệnh và những biện pháp phòng chống hiệu quả. Về phía người dân cần thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của ngành Y tế, sử dụng khẩu trang đúng cách và không nhất thiết phải dùng khẩu trang thường xuyên. Đặc biệt, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội có nhiều thông tin về dịch bệnh không chính xác, nên người dân cần tỉnh táo tiếp cận những thông tin chính thống của ngành Y tế, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Minh Thông - Đức Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.