Multimedia Đọc Báo in

Điều trị viêm xoang bằng thuốc đông y không rõ nguồn gốc: Nguy hiểm khôn lường

06:24, 12/04/2020

Thông thường, để điều trị bệnh viêm xoang, hầu hết bệnh nhân đều thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Tuy nhiên, bên cạnh tính hiệu quả tức thì mà thuốc tây mang lại, việc sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài có thể dẫn đến hiệu ứng phụ và gây tác động xấu đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan và thận. Vì vậy, nhiều người bệnh đã tìm đến các bài thuốc nam gia truyền chữa viêm xoang, song việc sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Chị Nguyễn Thị Ngân (ở khối 7, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) bị viêm xoang đã gần 10 năm. Công việc xay xát nông sản thường xuyên tiếp xúc với khói bụi khiến chị hay gặp các vấn đề về mũi, họng. Khi thay đổi thời tiết, chị lại bị đau nhức mũi, chảy mủ trắng, ho, khạc ra đờm và phải uống thuốc kháng sinh mới đỡ đau nhức. Sợ uống nhiều thuốc tây sẽ gây tác dụng phụ nên cứ nghe ai giới thiệu bài thuốc hay, cây thuốc quý điều trị viêm xong là chị lại tìm sử dụng. Tuy nhiên, bệnh tình cũng không mấy thuyên giảm. Còn anh Trịnh Kỳ (ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) sau khi đọc quảng cáo về thuốc trị viêm xoang trên mạng Internet đã quyết định đặt mua một sản phẩm với giá 350.000 đồng. Tuy nhiên, sau vài lần sử dụng anh đã cảm thấy khó chịu, bệnh tình thậm chí còn có vẻ nặng hơn. Anh Kỳ nhắn tin cho tài khoản Facebook bán hàng thì họ chối không phải thuốc của họ, đến khi anh trưng ra biên lai của nhân viên bưu điện thì họ chặn luôn tài khoản Facebook của anh.

Viêm xoang xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng.  (Ảnh Internet)
Viêm xoang xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng. (Ảnh Internet)

Theo bác sĩ Võ Nguyễn Hoàng Khôi (Khoa Tai – Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), có nhiều nguyên nhân gây viêm xoang mũi như: nhiễm vi rút, vi trùng, nấm, chấn thương mũi… Các triệu chứng điển hình là chảy dịch nhầy mũi ra trước hoặc chảy ra sau xuống họng, nghẹt mũi, đau nhức căng ở mặt. Viêm xoang có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, trong đó viêm xoang mạn tính (kéo dài trên 12 tuần) và viêm xoang cấp tính (dưới 4 tuần) rất khó điều trị. Khi bị viêm xoang, nên có những phác đồ điều trị hợp lý như với tây y vừa dùng thuốc kháng sinh vừa dùng thuốc kháng viêm, chống dị ứng. Không tự ý sử dụng các loại lá cây nhỏ vào xoang gây nên tình trạng kháng thuốc và ảnh hưởng đến sức khỏe, gây phiền toái trong sinh hoạt. Việc sử dụng các sản phẩm đông dược cũng mang lại những lợi ích như đơn giản, ít tác dụng phụ và giúp giảm thiểu về mặt tài chính. Tuy nhiên, cần phải mua các thảo dược ở những cơ sở uy tín, có giấy phép lưu hành để đảm bảo an toàn, tránh mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Ngoài ra, với những loại thảo dược dễ tìm trong thiên nhiên, cần tìm hiểu kỹ về phương pháp bào chế, cách sử dụng chứ không nên dùng bừa bãi, lạm dụng.

Bác sĩ Khôi khuyến cáo, để phòng bệnh viêm xoang, nên giữ vùng hầu họng khỏi ảnh hưởng của sự thay đổi của thời tiết như: đeo khẩu trang, phòng đường hô hấp bị lạnh, ăn đủ chất; khi ngủ nên kê cao gối để giúp lưu thông máu; uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép trái cây tươi sẽ giúp cho các chất nhầy khi tiết ra sẽ loãng hơn, thoát ra dễ dàng, mau khỏi bệnh. Đặc biệt, không sử dụng các đồ uống có chứa chất cồn dễ làm cho cơ thể mất nước, tăng tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể dục thể thao.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.