Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện sức khỏe sau khi ngừng hút thuốc lá

07:01, 28/10/2020

Đối với những người hút thuốc lá, nhất là những người đã hút lâu năm, việc bỏ thuốc lá là một “cuộc chiến” gian nan, vất vả. Tuy nhiên, nếu kiên trì cai thuốc, họ sẽ nhận thấy cơ thể có những thay đổi tích cực.

Anh Nguyễn Văn Hưng (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) hút thuốc lá đến nay đã 15 năm. Biết rằng hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe bản thân và còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người thân xung quanh, rất nhiều lần anh cố gắng bỏ thuốc lá nhưng không thành công.

Áp lực công việc, bạn bè khích bác và thậm chí nhiều khi gặp chuyện không vui là anh lại hút thuốc trở lại. Khi có con, anh Hưng quyết tâm cai bằng được thuốc lá. Thời gian đầu mới bỏ thuốc, cơ thể anh khá mệt mỏi, thường xuyên lên cơn thèm thuốc. Với sự kiên trì và quyết tâm, cuối cùng anh cũng đã bỏ được thuốc lá. Từ khi bỏ thuốc, anh thấy cơ thể chuyển biến rõ rệt, ăn được, ngủ được, tinh thần phấn chấn không còn uể oải như trước.

Còn ông Phạm Quang Thái (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) từng hút thuốc lá nhiều đến nỗi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nghe lời khuyên của các bác sĩ bỏ thuốc lá để điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe, ông Thái quyết tâm cai thuốc lá. Sau khi cai thuốc thành công, ông không còn ho nhiều như trước, đầu óc minh mẫn hơn, trí nhớ được cải thiện rõ rệt.

 

Cai thuốc lá càng sớm càng tốt bởi hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe.    Ảnh: Quang Nhật
Cai thuốc lá càng sớm càng tốt bởi hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Ảnh: Quang Nhật

 

Bác sĩ CKI R’mah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh cho biết: Với hơn 7.000 hóa chất có trong thuốc lá, hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm và tử vong. Các hóa chất độc hại trong điếu thuốc sẽ gây tổn thương cho miệng, thực quản, đường tiêu hóa, gan và thận. Hút thuốc lá thời gian dài khiến răng bị vàng ố, hơi thở hôi, tình trạng ho có đờm tăng lên, suy giảm khả năng tiêu hóa dẫn đến ăn uống kém. Vì vậy, để cải thiện sức khỏe, người hút thuốc cần cai nghiện thuốc lá càng sớm càng tốt. Để cai thuốc lá thành công đòi hỏi người hút thuốc phải thật sự quyết tâm, kiên trì.

Cũng theo bác sĩ R’mah Lương, khi người hút thuốc lá bỏ thuốc, thời gian đầu, họ sẽ cảm thấy không khỏe, sẽ có những dấu hiệu bất thường xuất hiện. Đặc biệt trong hai tuần đầu, họ sẽ cảm thấy toàn thân yếu ớt, trạng thái tinh thần tương đối kém, mệt mỏi, căng thẳng, bứt rứt, dễ kích động, khó ngủ, mất tập trung...

Đây là hiện tượng bình thường khi mới cai nghiện thuốc lá bởi không hút thuốc sẽ làm cho hàm lượng nicotine trong cơ thể giảm dần, không có chất kích thích não bộ. Lúc này, người cai thuốc lá phải hết sức kiên trì. Sau một tháng, bạn sẽ thấy cơ thể dần trở nên nhẹ nhàng, hết chóng mặt, não sẽ minh mẫn hơn. Bỏ hút thuốc, hơi thở sẽ được cải thiện, giảm tình trạng hôi miệng, tăng cảm giác thèm ăn. Chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện. Tinh thần tràn đầy năng lượng, da dẻ mịn màng, sáng bóng. Người cao tuổi bỏ thuốc lá có thể phòng ngừa sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ.

Đa phần người hút thuốc khi bỏ thuốc lá sẽ ăn được, ngủ được nên dẫn đến tình trạng tăng cân trong thời gian đầu. Nhiều người thấy tăng cân thì lo lắng nên hút thuốc trở lại để giảm cân, đó là việc không nên bởi sẽ gây tái nghiện. Khoảng ba tháng sau khi bỏ thuốc cân nặng sẽ ổn định trở lại lúc bình thường. Để có một sức khỏe tốt, trong quá trình cai thuốc, người cai thuốc nên có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.