Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy động lực cống hiến

14:41, 20/07/2010
Lời kêu gọi Thi đua ái quốc ngày 11- 6 -1948 của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng nước ta, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc.
Phong trào thi đua yêu nước đã khơi dậy động lực cống hiến bắt nguồn từ ý chí quật cường, lòng yêu nước thương nòi trong mỗi trái tim người Việt Nam. Đó chính là cội nguồn sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên ý chí muôn người như một trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bác Hồ kính yêu đã thắp lên ngọn lửa thi đua và chính bản thân Người luôn là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước. Khi kêu gọi nhân dân tham gia một phong trào nào đó thì chính Người bao giờ cũng tự mình tiên phong thực hiện. Khi đó, tất cả mọi người Việt Nam đều như một – bởi yêu nước cũng là cách tốt nhất để yêu mình.
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong giờ thực hành
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên trong giờ thực hành   (Ảnh: Đ.T)
Tài nguyên lớn nhất của mọi quốc gia chính là tài nguyên con người. Quy tụ được sức người và khơi dậy động lực cống hiến, sẽ quy tụ được nhiều nguồn lực khác. Trong thế giới ngày nay, nguồn lực hàng đầu là trí thức. Sự phát triển không thể chỉ dựa vào nhiệt tình và ý chí, mà đòi hỏi ở kiến thức, học vấn, sự nhận thức các quy luật của thiên nhiên và xã hội… Khơi dậy động lực cống hiến của trí thức sẽ góp phần tạo ra sức mạnh to lớn trong cuộc tranh đua để phát triển. Do vậy, khả năng thu phục nhân tâm và nhân tài của người lãnh đạo có vai trò rất quan trọng để quy tụ nguồn lực này trong sự nghiệp đổi mới.

Thi đua yêu nước có cả trăm hình thức thể hiện. Những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua, đã và đang góp phần khai thác tốt mọi thời cơ, chủ động tạo ra cơ hội mới để đưa đất nước đi lên và hội nhập. Những hạt nhân của phong trào thi đua yêu nước có mặt tại Đại hội thi đua lần này đã tô đẹp thêm truyền thống yêu nước của nhân dân ta. Và, còn biết bao đóa hoa ngày thường lặng lẽ tỏa hương, đang góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, truyền thống “thương người như thể thương thân” ngày càng lan tỏa...
Biết lắng nghe ý kiến nguyện vọng của dân, gắn bó với dân sẽ khơi dậy được động lực cống hiến trong toàn xã hội. Phong trào hành động cách mạng của quần chúng sẽ biến mọi thách thức thành cơ hội khi mọi người đều nâng cao được trách nhiệm và nỗ lực đem lại cả sức sống, niềm tin, niềm vui, nghĩa tình và hạnh phúc cho cuộc đời.

Động lực cống hiến là ngọn lửa mãi tỏa sáng để xây dựng lại đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước. Và, đó cũng là mong mỏi trong lòng mọi người Việt Nam yêu nước đối với quê hương, đất nước mình.
Trương Minh Thắng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.