Multimedia Đọc Báo in

MÃI TỰ HÀO LÀ THỦ PHỦ CÀ PHÊ

07:54, 11/03/2011

Cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng từ lâu – từ khoảng 80 năm về trước, khi mùa hoa trắng đầu tiên nở rộ trên vùng đất ba-zan này. Ngày nay, vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử Buôn Ma Thuột – Dak Lak, được nhiều người biết đến là thủ phủ của cà phê Việt Nam.

Ngành cà phê ngày càng chiếm giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Đối với Dak Lak, cà phê là sản phẩm chủ lực hằng năm giải quyết việc làm cho gần nửa triệu lao động, và đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách của tỉnh. Phát triển cà phê bền vững là một trong những chủ trương lớn của Dak Lak đã được đặt ra từ nhiều năm nay nhằm bảo đảm năng suất, sản lượng, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ ổn định; đồng thời giải quyết hài hòa lợi ích về kinh tế - xã hội, gắn với bảo vệ môi trường và giữ vững trật tự an toàn xã hội. Định hướng của chủ trương phát triển cà phê bền vững, đó là sản xuất cà phê theo tiêu chí của thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột”.

 


Sau 2 lần tổ chức lễ hội với quy mô địa phương, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III – năm 2011 mang tầm vóc quốc gia, và sẽ tổ chức định kỳ 2 năm một lần – đang tạo ra tiền đề cho một lễ hội cà phê mang tầm quốc tế, góp phần đưa Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu trong tương lai không xa.

Trong hội nhập quốc tế, sự khác biệt chính là lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia, mỗi địa phương. Tạo ra sức hấp dẫn từ sự khác biệt đó, Buôn Ma Thuột chắc chắn sẽ xây dựng được thương hiệu và hình ảnh của một thủ phủ cà phê toàn cầu. Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu đó thông qua con đường giao lưu văn hóa, liên kết thương mại. Lễ hội sẽ góp phần tạo dựng thương hiệu quốc gia từ việc kết nối, tích hợp từng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành. Sự khác biệt, độc đáo của lễ hội cho những người đam mê cà phê chính là sự trở về với những truyền thuyết, dấu ấn lịch sử, những tầng văn hóa mang đậm bản sắc của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại trong từng hạt cà phê.

Cà phê đang là nhân tố mới của mô hình phát triển bền vững. Buôn Ma Thuột mãi tự hào là thủ phủ Cà phê Việt Nam và đang nỗ lực trên chặng đường đi tới thủ phủ cà phê toàn cầu.

Trương Minh Thắng


Ý kiến bạn đọc