Multimedia Đọc Báo in

Công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi: Môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến

08:13, 14/09/2012

Công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ 2007-2012 đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Làm thế nào để tổ chức Đoàn ngày càng phát huy được những thành quả đó và tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Y VINH TƠR nhân Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017. 

- Theo anh, đâu là nét nổi bật nhất trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ qua?

Nhiệm kỳ 2007 – 2012 đánh dấu bước phát triển mới của đoàn viên, thanh niên trên tất cả các mặt công tác. Việc cụ thể hóa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng, đạo đức, truyền thống, ý thức công dân trẻ… đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN) gắn với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo lời Bác” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn nhiệm kỳ qua. Nhờ vậy, đã góp phần quan trọng khắc phục dần tình trạng tuyên truyền, giáo dục “lý thuyết suông”, từ đó cổ vũ đông đảo ĐVTN vươn lên trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; thúc đẩy các phong trào thi đua của tuổi trẻ trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng – an ninh. Qua thực tiễn đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, tạo nền tảng thúc đẩy các hoạt động của Đoàn. Bên cạnh đó, việc chủ động áp dụng các mô hình giáo dục mới như “Học kỳ quân đội”, “Học làm người có ích”, “Kỳ học văn hóa thiên nhiên và trải nghiệm” (Hi! Teacher), “Đào tạo lãnh đạo trẻ tương lai” (Teen Leaders)… đã được dư luận xã hội đồng tình, và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận đánh giá cao. Trong phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đóng góp khoảng 2 triệu ngày công, xây dựng được hơn 2.000 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 18,6 tỷ đồng, huy động đóng góp hàng chục tỷ đồng để tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội. Các chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi” hằng năm đã trở thành "thương hiệu" của tổ chức Đoàn, Hội. Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề, hỗ trợ thanh niên vay vốn học nghề, giải quyết việc làm... được quan tâm, bước đầu, tổ chức Đoàn, Hội đã trở thành chỗ dựa tin cậy để thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Ngoài ra, việc Tỉnh Đoàn áp dụng hệ điều hành trực tuyến (OMS) để quản lý, triển khai công việc đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong cải cách hành chính, thông tin nhanh, tiết kiệm chi phí…

Bí thư Tỉnh Đoàn  Y Vinh Tơr tặng quà  hộ nghèo  xã Krông Nô (huyện Lak).
Bí thư Tỉnh Đoàn Y Vinh Tơr tặng quà hộ nghèo xã Krông Nô (huyện Lak).

- Các hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hằng năm, đặc biệt là Năm Thanh niên 2011 đã tạo hiệu ứng xã hội tốt và được dư luận đánh giá cao. Anh có thể cho biết điều gì đã làm nên những thành công trên?

Để có được thành công trong các hoạt động, phong trào, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, cán bộ và ĐVTN, phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền và công tác phối hợp của các ban ngành, đoàn thể. Có thể khẳng định, Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên các giai đoạn của UBND tỉnh đã tạo nhiều thời cơ và thuận lợi cho hoạt động của Đoàn và công tác thanh niên. Việc tháng 3 hằng năm được chọn là Tháng Thanh niên, năm 2011 được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên đã tác động đến toàn xã hội, dành cho tuổi trẻ sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt, tạo động lực và điều kiện để các cấp bộ Đoàn đẩy nhanh các phần việc, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX đã đề ra.

Về mặt chủ quan, phải khẳng định kết quả đáng phấn khởi này chính là sự đoàn kết, nhất trí, tinh thần vươn lên của đội ngũ cán bộ Đoàn cùng với sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN. Từ chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của tỉnh, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa IX đã cụ thể hóa và xác định đúng các vấn đề thanh niên quan tâm để chủ động tham mưu đề xuất, lãnh đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Chính việc chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, phương thức, hình thức, nguồn lực tiến hành gắn với chủ đề cụ thể, phù hợp với nguyện vọng của ĐVTN đã góp phần tạo nên thành công cho các hoạt động, phong trào trên. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Chấp hành Đoàn các cấp cũng thẳng thắn nhìn nhận, kiểm điểm nghiêm túc các khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, khắc phục.

- Để các phong trào, hoạt động của Đoàn phát triển trên diện rộng, có sức lan tỏa và thu hút đông đảo tuổi trẻ tham gia, trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn sẽ tập trung vào những điểm đột phá nào?

Sau Đại hội này các cơ sở Đoàn sẽ nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp, không chỉ cổ vũ, tạo môi trường phát huy tinh thần xung kích, thi đua tình nguyện trên các lĩnh vực mà còn quan tâm đến nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN cũng như thu hút sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung vào việc tổ chức các mô hình hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, chương trình "Học kỳ quân đội", "Học làm người có ích", giáo dục thanh niên chậm tiến, định hướng, trao đổi thông tin... Đồng thời, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp thông qua các dự án, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp; trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống; đặc biệt quan tâm đến thanh niên đặc thù tại vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, khu, cụm công nghiệp và nhóm thanh niên yếu thế. Một vấn đề nữa là tổ chức Đoàn sẽ tích cực nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, dám nhận và chịu trách nhiệm các công trình, phần việc cụ thể, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, góp phần bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ. Đồng thời, tăng cường công tác quốc tế thanh niên, mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại với thanh niên khu vực Tam giác phát triển, đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tích cực hội nhập quốc tế.

- Xin cảm ơn anh !

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc