Multimedia Đọc Báo in

Khả năng chống làm giả của giấy phép lái xe mẫu mới rất cao

09:09, 16/11/2012

Theo Quyết định số 1207/QĐ-BGTVT ngày 29-5-2012 của Bộ GTVT, từ 1-7-2012, giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET theo mẫu quy định sẽ được đưa vào sử dụng và áp dụng cho các trường hợp: cấp mới, cấp đổi cho người có GPLX hết thời hạn sử dụng; cấp lại cho người có GPLX bị mất, bị hỏng. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với ông TỪ XUÂN HÒA, Phó trưởng Phòng vận tải (Sở GTVT) về việc triển khai quyết định trên của Bộ GTVT ở địa phương.

Mặt trước GPLX mẫu mới.
Mặt trước GPLX mẫu mới.

°Xin ông cho biết, GPLX mẫu mới có những ưu việt gì so với GPLX truyền thống?

-GPLX mẫu mới được làm bằng vật liệu PET, có kích thước nhỏ gọn, dễ bảo quản, rất tiện lợi cho người sử dụng. So với GPLX truyền thống, GPLX mẫu mới có khả năng bảo mật cao và có tính hội nhập quốc tế. Đối với GPLX truyền thống, lái xe muốn đổi giấy phép tại nước ngoài phải có bản dịch và bản photo công chứng, còn GPLX mẫu mới có phần tiếng Anh nên không cần phải làm các thủ tục đó nữa. Đặc biệt, thời gian sắp tới, khi Việt Nam gia nhập công ước quốc tế về công nhận GPLX giữa 150 quốc gia, thì người lái xe Việt Nam dễ dàng sử dụng giấy phép này tại những nước theo công ước. Bên cạnh đó, trên cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc, lái xe khi cần đổi GPLX sẽ không phải về địa phương nơi cấp mà được đổi ở bất cứ nơi nào. Cùng với đó, GPLX mẫu mới có công nghệ in hiện đại, mực in chuyên dụng nên khó sửa chữa, tẩy xóa; ảnh người lái xe được in trực tiếp vào giấy phép nên khả năng bóc ảnh bị loại trừ. Ngoài ra, giấy phép còn được mã hóa ẩn về ngày sinh, nơi ở, chữ ký của lái xe, ngày hết hạn giấy phép... và có những hoa văn bằng công nghệ Hologram chống làm giả nên việc làm giả giấy phép rất khó. Theo tôi, cá nhân hoặc tổ chức có ý định làm giả GPLX sẽ không dám đầu tư để sản xuất vì rất tốn kém, chi phí sản xuất khiến họ phải cân nhắc thật kỹ. Còn nếu làm giả theo công nghệ thô sơ thì cơ quan chức năng sẽ dễ dàng phát hiện. Như vậy, có thể khẳng định khả năng chống làm giả của GPLX mẫu mới rất cao.

°Công tác chuẩn bị của địa phương đến đâu, thưa ông?

-Đến thời điểm này Sở GTVT đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị gồm: thuê bao đường truyền, hợp đồng mua phôi GPLX, hệ thống máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị lưu điện, máy in, phần mềm hệ thống, máy trạm thu nhận dữ liệu, thiết bị thu nhận ảnh, với tổng kinh phí khoảng 1,4 tỷ đồng từ nguồn thu phí, lệ phí sát hạch cấp GPLX. Bên cạnh đó, Sở đã tiến hành triển khai tổ chức tập huấn cho cán bộ, chuyên viên của đơn vị và các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới trên địa bàn tỉnh về quy trình cấp, đổi GPLX mẫu mới.

°Xin ông cho biết thời gian và thủ tục xin cấp GPLX theo mẫu mới?

Bắt đầu từ ngày 12-11, Sở tiến hành cấp đổi GPLX mẫu mới cho người có GPLX đã hết hạn sử dụng, cấp lại cho người có GPLX bị hỏng hoặc mất. Dự kiến trong tháng 12-2012 sẽ tiến hành cấp mới GPLX theo mẫu mới, đối với GPLX đang còn thời hạn sử dụng sẽ được tiếp tục sử dụng theo quy định. Theo Thông tư 15/2011/TT-BGTVT, ngày 31-3-2011 của Bộ GTVT quy định: người lái xe lập 1 bộ hồ sơ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT nơi cư trú, gồm: đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX (theo mẫu); bản chính hồ sơ gốc phù hợp với GPLX; giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định; bản sao GPLX (cũ), 2 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm trên nền phông xanh da trời; bản sao chụp giấy CMND phải rõ ràng các thông tin và CMND chưa quá 15 năm; khi đến đổi GPLX, người lái xe xuất trình GPLX (cũ), giấy CMND  để đối chiếu; lệ phí cấp đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/giấy phép. Trước mắt, thời gian chờ cấp đổi GPLX mẫu mới là 10 ngày, khi quen với quy trình, Sở GTVT sẽ cố gắng giảm thời gian xuống còn 5 ngày.

-Xin cảm ơn ông!

Hoàng Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.