Multimedia Đọc Báo in

Người dân vẫn xem nhẹ công tác vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

15:39, 25/07/2013

Theo báo cáo của ngành Y tế, tính từ đầu năm đến hết tháng 6, toàn tỉnh đã có 1.205 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), tăng gấp 27 lần so với cùng kỳ năm 2012. Bệnh lan rộng và được ghi nhận ở tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố. Trong khi đó, công tác vệ sinh môi trường phòng chống SXH vẫn chưa được người dân trong tỉnh quan tâm đúng mức. Bác sĩ Cao Minh Toàn, Phó Giám đốc Sở Y tế đã chia sẻ một vài nội dung xoay quanh vấn đề này.

* Bác sĩ có thể cho biết những dấu hiệu đầu tiên của bệnh SXH? và khi gặp những dấu hiệu này người dân phải làm gì?

Bệnh SXH là một bệnh khá dễ chẩn đoán, nhất là khi bệnh nhân đang ở trong vùng có bệnh, đặc biệt là trong mùa của bệnh SXH (diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm). Bệnh SXH thường biểu hiện bằng sốt rất cao, 39-40oC thậm chí cao hơn, kèm theo đó là bệnh nhân rất mỏi mệt và có thể bị chảy máu cam, đi cầu ra máu hoặc trên da có những nốt xuất huyết. Khi có các triệu chứng này và ở trong vùng dịch, người dân phải theo dõi rất sát sao, đặc biệt khi nghi ngờ bị bệnh người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, phân loại, theo dõi và điều trị kịp thời.

* Hiện nay, công tác phòng chống SXH đang được thực hiện khá tốt ở các tuyến y tế của tỉnh, còn việc điều trị đối với các ca nặng, mức độ từ cảnh báo trở lên thì ở tuyến huyện có khó khăn gì không thưa bác sĩ, nhất là những huyện đang có nhiều ca bệnh như Buôn Đôn và Ea Kar?

Đến thời điểm này, công tác điều trị SXH đã được ngành triển khai đến tất cả các tuyến. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay hệ thống điều trị đã được tập huấn phác đồ điều trị SXH và chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho điều trị SXH. Từng tuyến một, nhất là tuyến huyện đã bố trí các khu vực điều trị bệnh nhân SXH và khi cần có thể mở rộng thêm số giường bệnh. Đồng thời, các tuyến điều trị cũng nối kết với nhau về mặt chẩn đoán và thống nhất trong việc chẩn đoán tại chỗ hay có thể chẩn đoán từ xa. Ngay ở tuyến tỉnh cũng đã kết nối với các bệnh viện tuyến trên để khi cần có thể chẩn đoán bằng điện thoại hoặc nếu có chuyển viện cũng thông báo trước. Cách làm này sẽ giúp giảm tỷ lệ chuyển viện, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ trì việc hướng dẫn, kết nối về chuyên môn với các bệnh viện tuyến huyện và tuyến huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo cho tuyến xã để hệ thống được kết nối một cách thuận lợi và lúc nào cũng sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân, sẵn sàng thuốc men để phục vụ công tác điều trị SXH, bởi trên thực tế SXH không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nó rất dễ chuyển từ tình trạng nhẹ sang tình trạng nặng, đặc biệt nó dẫn đến nguy cơ trụy tim mạch rất nhanh và dễ gây tử vong.

Một ca bệnh SXH điều trị tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Một ca bệnh SXH điều trị tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh

* Theo bác sĩ, năm nay bệnh SXH lan rộng là do đâu?

Năm nay, bệnh nhân SXH được ghi nhận cao gấp hơn 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, chúng ta chưa thể tiêu diệt hết được mầm bệnh, đặc biệt là về mùa mưa lại rất dễ bùng phát. Điều quan trọng nhất tôi luôn nói và luôn khẳng định với cộng đồng là chúng ta làm vệ sinh phòng bệnh SXH chưa tốt, lăng quăng (bọ gậy) chưa bị tiêu diệt một cách triệt để, thậm chí có tình trạng nhiều nơi để phế phẩm ứ đọng nước chứa lăng quăng rất nhiều mà lăng quăng bọ gậy tồn tại đồng nghĩa là có SXH.

* Nói như vậy có nghĩa là công tác tuyên truyền của mình được thực hiện chưa tốt?

Thực ra nói tuyên truyền chưa tốt chỉ đúng một phần vì kỹ năng tuyên truyền và các thông điệp tuyên truyền cũng đã được làm rõ và thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Song điều quan trọng là cách truyền đạt và đặc biệt là sự tiếp thu của người dân. Người dân có thể nghe nhưng chưa hành động ngay theo ý của người tuyên truyền. Nếu người dân hiểu được tầm quan trọng của SXH, quan tâm đúng và làm sạch những nơi mà lăng quăng phát triển, loại trừ được nơi trú ẩn của muỗi thì rất tốt. Nhưng, trên thực tế, đúng là từ tuyên truyền đến hành động của người dân chưa đạt được hiệu quả đề ra. Đặc biệt, chúng tôi cũng tự kiểm điểm rằng công tác kiểm tra giám sát môi trường chưa thực tốt. Mặc dù chương trình tuyên truyền thì được thực hiện trên tất cả các kênh, nhưng việc kiểm tra đôn đốc của chính quyền địa phương, các đoàn thể theo nhiệm vụ của mình chưa sát, chưa thực chất.

* Như vậy, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên tuyền và giám sát, thưa bác sĩ?

Hiện nay, công tác tuyên truyền vẫn được thực hiện đồng loạt trên tất cả các kênh và ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, đối với hai huyện có nhiều ca SXH là Ea Kar và Buôn Đôn, chúng tôi đã chỉ đạo trung tâm y tế xuống tận các xã để kiểm tra người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường phòng chống SXH. Ở đây tôi nói môi trường SXH là lăng quăng (bọ gậy), nên chúng tôi đã cho anh em xuống tận nơi để kiểm tra, hướng dẫn cho người dân kỹ năng xử lý môi trường cho thật tốt.

  *  Xin cảm ơn bác sĩ!

Kim Oanh (thực hiện)
 


Ý kiến bạn đọc