Giải đáp về việc bổ sung đối tượng ưu tiên quy định trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2013; vấn đề xây dựng và ban hành chính sách của Bộ GD-ĐT
14:14, 01/10/2013
Đại biểu Quốc hội hỏi:
Thời gian vừa qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành một số văn bản rất thiếu tính thực tế và gây phản ứng trong dư luận như: việc cộng điểm thi đại học cho đối tượng chính sách là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, việc trừ điểm thi đua đối với các trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông cao vì cho rằng kết quả cao là có tiêu cực, vv…Bộ trưởng giải thích thế nào về hiện trạng xây dựng và ban hành chính sách xa rời thực tế nói trên?
Bộ trưởng GD-ĐT trả lời:
Về việc bổ sung đối tượng ưu tiên quy định trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2013.
Thực hiện Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH13 ngày 16-7-2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29-6-2005 về ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và ban hành Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT bổ sung chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đối với người có công với cách mạng và con của họ, nhằm thực hiện chủ trương đền ơn, đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước đối với những người có công với cách mạng, bảo đảm cơ hội và quyền lợi học tập suốt đời của người dân.
Do trong quá trình soạn thảo và thẩm định văn bản, Ban soạn thảo Thông tư mong muốn văn bản phải mang tính bao quát tổng thể, nên đã quy định một số đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, mặc dù không trái với Pháp lệnh và Nghị định trên, nhưng chưa phù hợp với thực tế ở nước ta (Ví dụ: Đưa Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vào đối tượng được ưu tiên trong thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng).
Nhận được ý kiến phản hồi của dư luận xã hội, Bộ GD-ĐT đã nghiêm túc tiếp thu, điều chỉnh kịp thời bằng việc ban hành Thông tư bãi bỏ quy định với những đối tượng ưu tiên không phù hợp với thực tế hiện nay tại Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc về soạn thảo, thẩm định và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Việc trừ điểm thi đua đối với các trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông cao
Từ năm học 2006-2007, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08-9-2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó, thực hiện đổi mới công tác thi đua – khen thưởng, Bộ GD-ĐT đã xây dựng các tiêu chí thi đua gắn với nội dung thực hiện cuộc vận động "Hai không"; cụ thể hóa các tiêu chí thi đua cho sát với thực tiễn của địa phương, không lấy kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên, nhà trường và địa phương; tôn vinh đúng đối tượng nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua.
Với phương châm quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI và các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ngành GD-ĐT đã chủ động điều chỉnh một số quan điểm chỉ đạo: Trên cơ sở kết quả phát triển quy mô, số lượng đã đạt được, chuyển sang phát triển GD-ĐT theo chất lượng, chú trọng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu xã hội; coi việc nâng cao chất lượng và tuân thủ quy hoạch phát triển nhân lực là mục tiêu của phát triển giáo dục đào tạo.
Kết quả chấm thẩm định của Bộ sau các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) ở các địa phương (Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã chấm 7.406 bài thi tự luận 4 môn: Toán, Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả tăng đột biến) cho thấy: Một số bài thi có kết quả điểm công bố khác biệt so với kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT; Giám thị ở một số phòng thi chưa thực sự nghiêm túc và chưa làm tròn chức trách; Một số giám khảo không thực hiện đúng quy định của quy chế, thiếu tinh thần trách nhiệm; Một số giám khảo chấm sai, chấm không đúng đáp án và thang điểm, hạ thấp yêu cầu đánh giá bài làm của thí sinh so với hướng dẫn chấm; Công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi, chấm thi, công tác kiểm tra, thanh tra trước, trong và sau kỳ thi chưa thực sự sâu sát và thiếu chặt chẽ. Về việc này, Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo tới các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức rút kinh nghiệm và xử lý những vi phạm theo quy định; đồng thời đề ra những biện pháp cụ thể khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, nhằm tổ chức các kỳ thi trong thời gian tới của địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Để duy trì và nâng cao kết quả cuộc vận động “Hai không”, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT toàn quốc để kiểm điểm, đánh giá kết quả tổ chức các kỳ thi năm 2011, thảo luận các chủ trương, giải pháp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 và những năm tiếp theo. Hội nghị đã thống nhất nhận định: Trong tình hình thực tế, với các điều kiện bảo đảm chất lượng của cả các địa phương, việc tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tăng đột biến so với các năm trước là chưa hợp lý. Các đại biểu dự hội nghị cũng đã thống nhất chủ trương giao quyền chủ động và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với quyết tâm chiến lược do Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT phát động: Tổ chức kỳ thi trung thực, nghiêm túc như là một hành động thiết thực của ngành giáo dục đào tạo quán triệt đầy đủ Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, không để tỷ lệ tốt nghiệp vượt quá tỷ lệ của những năm trước và tỷ lệ tốt nghiệp Bổ túc THPT không cao hơn của THPT.
Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT toàn quốc tháng 3 năm 2013 tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm túc những chủ trương trên và thống nhất: Chấm thẩm định ở cả 63/63 tỉnh, thành phố; Danh hiệu thi đua của những tỉnh, thành phố có tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2013 tăng cao so với những năm trước sẽ được xem xét, công nhận sau khi có kết quả chấm thẩm định của Bộ.
Việc xét thi đua, khen thưởng ngành GD-ĐT năm học 2012-2013 được thực hiện theo tinh thần đó.
Nguồn
Bộ GD-ĐT
Ý kiến bạn đọc