Multimedia Đọc Báo in

Cần khắc phục "độ vênh" giữa báo cáo và thực tế!

07:19, 04/08/2019

Qua thực tế làm việc ở một số đơn vị, địa phương, tôi nhận thấy việc báo cáo thiếu trung thực, được tô hồng, làm sai đi số liệu, nội dung vẫn diễn ra khá nhiều nơi.

Vừa qua, trong quá trình tìm hiểu thông tin ở một đơn vị của huyện nọ, chúng tôi có được báo cáo tham luận về những điều đơn vị làm được trong thời gian qua. Mới xem thì thấy đơn vị “xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm được giao” và “có nhiều đóng góp tích cực” cho các mặt công tác. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy.

Chưa nói đến cách trình bày, ở phần nội dung, báo cáo thiếu chính xác tổng số thôn, buôn trên địa bàn; nhiều thông tin cần nói sâu nhưng chỉ đề cập chung chung; cho rằng việc triển khai phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” bảo đảm thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, trong khi thực tế tổng số tiêu chí mà địa phương đạt được vẫn còn quá thấp… Đặc biệt, báo cáo còn có một vài số liệu được “tô hồng”, hoàn toàn khác xa thực tế.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ đơn vị nói trên, tình trạng báo cáo không đúng thực tế cũng tồn tại ở một số địa phương, cơ quan trên cả nước. Ở mức độ nhẹ, những con số “nhảy múa” trong báo cáo có thể khiến người đọc có chút khó chịu, rồi tặc lưỡi bỏ qua, nhưng có những nội dung, số liệu lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cơ quan, đơn vị, gây bức xúc và mất niềm tin trong dư luận.

Cụ thể như một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp dù làm ăn thua lỗ, nội bộ bất đồng, đứng trên bờ vực phá sản nhưng bản báo cáo vẫn “đẹp” cho đến khi mọi sự thật bị phơi bày. Thậm chí, ở một số địa phương, số liệu thiệt hại về thiên tai, bão lụt cũng được khai khống lên hàng trăm tỷ đồng, cho đến khi dư luận lên tiếng nghi ngờ thì con số ấy lại bất giờ giảm mạnh! Lại có chuyện, trong một báo cáo về thực trạng xây dựng cơ sở vật chất trường học, đơn vị nọ thống kê chỉ có khoảng chục phòng học tạm bợ, nhưng khi được biết tất cả những phòng học tạm sẽ được cấp trên đầu tư kinh phí xây dựng khang trang thì con số này đột ngột được đơn vị điều chỉnh lại theo hướng tăng gấp vài lần...

Còn rất nhiều trường hợp tương tự đã, đang diễn ra với những con số biết "nhảy múa", mà nguyên nhân chính có thể bắt đầu từ bệnh thành tích. Chỉ cần gõ từ khóa “báo cáo thiếu trung thực”, trong vòng 0,39 giây tìm kiếm, Google sẽ cho ra đến 61.100.000 kết quả. Chẳng biết khi nào mới điều trị được “căn bệnh” này, nhưng rõ ràng khi báo cáo sai lệch thực tế sẽ dẫn đến việc cơ quan điều hành không nắm được đúng thực trạng vấn đề. Như vậy thật khó có thể đưa ra phương hướng, giải pháp, kế hoạch triển khai sát thực và cũng thật khó để đánh giá đúng thực chất năng lực của mỗi con người cụ thể.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.