Multimedia Đọc Báo in

Đồng lòng giữ "lửa" niềm tin

08:49, 01/01/2021

Năm 2020 khép lại, khắc họa tên mình bằng nhiều gam màu sáng tối. Bên cạnh những thời cơ, mỗi quốc gia, dân tộc, địa phương không chỉ chịu những sóng gió, thách thức trong nội tại mà còn đương đầu với những "kẻ thù" chung.

Ấy là biến đổi khí hậu, đặc biệt là cuộc chiến với dịch bệnh, bao trùm là đại dịch Covid-19. Đời sống kinh tế - xã hội và cả chính trị đã có những cơn “dư chấn” trước thảm họa không thể lường trước và ngoài sức tưởng tượng này.

Trong gian nan, thử thách, Đảng, Chính phủ, quân và dân ta vẫn luôn đồng lòng giữ “lửa” niềm tin, nhiệt huyết để vững vàng vượt giông bão. Phòng chống tham nhũng - cuộc chiến chống “giặc nội xâm” vẫn được thực hiện kiên trì, bền bỉ. Giữ “lửa” tinh thần để vượt qua đại dịch Covid-19, Chính phủ luôn giương cao khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”; quyết tâm siết chặt tay nhau thực hiện “mục tiêu kép”: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Luôn chủ động, sáng tạo, biến thách thức thành cơ hội, các đối sách, giải pháp, kịch bản, lộ trình cụ thể được đưa lên bàn nghị sự để xem xét, thực hiện một cách phù hợp, giảm thiểu tác động của đại dịch đối với nền kinh tế.

Ngày mùa. Ảnh: Hữu Hùng
Ngày mùa. Ảnh: Hữu Hùng

Biết giữ “lửa” và giữ được “lửa”, thành quả chúng ta có được là bức tranh kinh tế - xã hội đã lập nhiều kỷ lục mới, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có nền kinh tế tăng trưởng dương. Đất nước hình chữ S này còn được coi là hình mẫu về ứng phó với đại dịch Covid-19. Trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng” Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Và có “trái ngọt” mà không thể cân đếm, đó là niềm tin của nhân dân với Đảng, hệ thống chính trị; Việt Nam tiếp tục tạo dựng về sự tin tưởng của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Năm 2020 cũng là dấu mốc khép lại nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI. Đây cũng là năm ghi dấu và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh về sự đổi mới, sáng tạo để cùng giữ “lửa” tinh thần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Cuộc vận động "Hiến kế xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh" đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân với nhiều ý kiến tâm huyết và có giá trị. Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2020 càng đặc biệt hơn khi nền kinh tế phải tiếp tục đương đầu với biến cố lớn - đại dịch Covid-19. Gần 150 dự án, ý tưởng tham gia Cuộc thi là minh chứng cho sự lan tỏa tinh thần và khát vọng khởi nghiệp trong cộng đồng. Tiếp tục phát triển, thu hút đầu tư ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao cũng là điểm sáng, tạo bước đột phá trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

Những tháng cuối năm, nhiều tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên trong đó có Đắk Lắk oằn mình chống chịu bão lũ. Ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cùng với đồng bào cả nước, người dân trong tỉnh giữ “lửa” để tiếp thêm động lực cho bà con vùng bị thiên tai bằng chính tinh thần đoàn kết, sẻ chia yêu thương. Nhiều việc làm thiết thực, những món quà gói ghém bao nghĩa tình làm ấm lòng người trong gian khó; nghĩa đồng bào thêm gắn kết, bền chặt.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đắk Lắk chào 2021”.
Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đắk Lắk chào 2021”. Ảnh: Hữu Nguyên 

Chủ động thích ứng, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, 14/18 chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2020 đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, có một số chỉ tiêu đạt kết quả rất ấn tượng và tăng cao so với năm 2019: Thu ngân sách nhà nước 8.625 tỷ đồng, tăng 16,51%; 1.425 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 21,07%; có 10.374 doanh nghiệp đang hoạt động… Đó là những con số biết nói, chứng minh cho nỗ lực chỉ đạo, điều hành “vượt bão” năm 2020 của Đảng bộ, chính quyền tỉnh; tinh thần vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Dự báo những sóng gió trong năm 2021 còn không ít, hiện hữu rõ khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa dừng lại. Nhưng ngọn lửa niềm tin, nhiệt huyết vẫn luôn được thắp lên, cháy sáng mãi để chúng ta vững vàng trên hành trình đi tới, thu hái những thành quả trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đắk Lắk

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.