Multimedia Đọc Báo in

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời về các vấn đề Báo Dak Lak phản ánh

07:56, 23/10/2012

LTS: Vừa qua, Báo Dak Lak đã nhận được Công văn số 964/STNMT-BVMT về việc trả lời các kiến nghị bảo vệ môi trường theo phản ánh của Báo Dak Lak, do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Sỹ ký. Nội dung như sau:

Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được Công văn số 471/STTT-BCXB ngày 26-9-2012 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Qua xem xét nội dung đăng tải về tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên Báo Dak Lak ngày 16-9 và 18-9, căn cứ báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Mgar, huyện Krông Pak và các tài liệu có liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến trả lời về thông tin ô nhiễm môi trường theo phản ánh của báo chí như sau:

1.Về thông tin: “Chợ Ea Kiết huyện Cư M'gar nhức nhối tình trạng rác thải” đăng trên Báo Dak Lak ngày 16-9.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực chợ Ea Kiết, ngày 18-9-2012 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Mgar đã phối hợp với UBND xã Ea Kiết và Ban quản lý Chợ tổ chức kiểm tra thực trạng khu vực Chợ Ea Kiết thuộc thôn 5, xã Ea Kiết.

Kết quả kiểm tra cho thấy: tình trạng ô nhiễm môi trường tại Chợ Ea Kiết theo báo chí phản ánh là hoàn toàn chính xác. Chợ Ea Kiết được xây dựng từ năm 2005, không có hạng mục công trình hệ thống xử lý nước thải và nước mưa chảy tràn, nước thải và nước mưa được thu gom vào mương tạm, sau đó xả trực tiếp vào hầm rút. Đường giao thông trong chợ nhỏ hẹp, chưa được nhựa hóa nên dễ bị lầy lội khi trời mưa. Việc tổ chức thu gom rác thải không triệt để, thời gian lưu rác tại chợ kéo dài, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn và vệ sinh môi trường tại khu vực chợ.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 46/BC-TNMT ngày 21-9-2012 đề nghị UBND huyện Cư Mgar chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện việc quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ Ea Kiết; đề nghị UBND xã Ea Kiết chỉ đạo Ban quản lý Chợ khẩn trương thực hiện các biện pháp: Rà soát, bố trí lại các ki ốt trong chợ cho phù hợp; Thường xuyên thu gom, vận chuyển rác thải đến bãi rác quy hoạch của xã theo quy định; Quy hoạch bãi tập kết rác thải xa khu vực chợ và khu dân cư; Quy hoạch, xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải và nước mưa; Đầu tư nâng cấp đường giao thông nội bộ chợ; Phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, xây dựng hố tiêu đúng quy định; đảm bảo các yêu cầu vệ sinh môi trường tại khu vực Chợ.

2.Về thông tin: “Ù tai, ngạt thở vì cơ sở sản xuất hạt nhựa” đăng trên Báo Dak Lak ngày 18-9

Giải quyết Đơn khiếu kiện của các hộ dân trú tại thôn Nghĩa Lập, xã Ea Kuăng (đề ngày 10-3-2011 và ngày 24-3-2011), ngày 7-4-2011 UBND xã Ea Kuăng, huyện Krông Pak đã tổ chức kiểm tra cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Sỹ Hùng (sau đây viết tắt là Cơ sở) và có ý kiến nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở thực hiện đúng nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Krông Pak xác nhận tại Văn bản số 673/XN-MT ngày 2-11-2010. Tiếp tục giải quyết khiếu kiện của người dân, vào các ngày 3-4-2012 và 16-4-2012 UBND xã Ea Kuăng đã kiểm tra thực tế có sự tham gia của các bên có liên quan và tổ chức họp hòa giải, đồng thời đã có Báo cáo số 09/BC ngày 24-4-2012 kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện xem xét, kiểm tra, xử lý để tránh khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh xã hội.

Ngày 17-5-2012 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pak đã phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế – môi trường (thuộc Công an huyện) tổ chức lấy ý kiến của các hộ dân có đơn khiếu kiện, kiểm tra thực tế Cơ sở và tiến hành quan trắc độ ồn và thông số pH của nước thải. Kết quả đánh giá nhanh cho thấy các chỉ tiêu này đều đáp ứng QCVN. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở phải thực hiện xây tường rào bao quanh cơ sở, xây dựng ống khói cao 12m và không hoạt động sản xuất sau 22 giờ để hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống của các hộ dân gần kề.

Thực  hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy, ngày 23-7-2012 UBND huyện Krông Pak đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của Cơ sở. Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 07/BB-VPHC ngày 3-8-2012 đối với hành vi thực hiện không đúng nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện xác nhận (quy định Khoản 2 Điều 7 Nghị định 117/2009/NNĐ-CP ngày 31-12-2009 của Chính phủ).

Để xem xét, đánh giá chính xác mức độ gây ô nhiễm môi trường của Cơ sở, ngày 6-9-2012 Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường tỉnh tổ chức lấy mẫu quan trắc các chỉ tiêu môi trường theo đơn kiến nghị (trong điều kiện cơ sở hoạt động đạt 100% công suất) với sự tham gia của UBND xã Ea Kuăng và các hộ dân liên quan. Kết quả quan trắc ngày 6-9-2012 cho thấy: tiếng ồn tại các vị trí quan trắc đều đảm bảo đạt QCVN26:2010/BTNMT – Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về tiếng ồn; Hầu hết các thông số cơ bản về chất lượng không khí xung quanh đạt quy chuẩn cho phép (QCVN 05:2009/BTNMT – Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, trong không khí xung quanh), riêng có 1 vị trí (hộ gia đình bà Lê Thị Hoa) có 2 thông số vượt quy chuẩn cho phép (H2S vượt QCVN 1,21 lần; Nh3 vượt QCVN 1,35 lần); Kiểm tra 22 thông số về chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường: 18 thông số đạt QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp, riêng có 4 thông số vượt QCVN dưới 1,5 lần (BOD5, COD, TSS và Coliform); Kiểm tra 20 thông số về chất lượng nước ngầm đều đạt QCVN 09:2008/BTNMT -Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ngầm.

Báo cáo số 158/BC-TNMT ngày 24-9-2012 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pak đã kết luận về việc kiến nghị của các hộ dân thôn Nghĩa Lập, xã Ea Kuăng như sau: Cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Sỹ Hùng có đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động của Cơ sở; thông số quan trắc về tiếng ồn, về chất lượng nước ngầm đều đảm bảo đạt QCVN; Tuy nhiên Cơ sở đã vi phạm quy định về xả nước thải (có 4 thông số vượt QCVN dưới 2 lần), chất lượng không khí xung quanh có dấu hiệu bị ô nhiễm (có 2 thông số vượt QCVN dưới 1,5 lần).

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pak đã báo cáo UBND huyện đề nghị xem xét, giải quyết đơn khiếu kiện của người dân, đồng thời kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm của Cơ sở (vi phạm các quy định về cam kết bảo vệ môi trường tại khoản 2 Điều 07 Nghị định số 117/2009/NĐ-CP) theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở nêu trên.

KT. Giám đốc

Phó Giám đốc: Trần Văn Sỹ

 

 


Ý kiến bạn đọc