Multimedia Đọc Báo in

Người dân buôn Niêng 3 và thôn Hòa Thanh (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) mong có điện sản xuất

08:13, 09/01/2013

Chỉ cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 20 km, nhưng đến nay trên địa bàn buôn Niêng 3 và thôn Hòa Thanh (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) vẫn chưa có điện phục vụ sản xuất. Bao giờ có điện vẫn là mong mỏi hằng ngày đối với các hộ dân nơi này.

Để giải quyết tình trạng thiếu điện sản xuất, đầu năm 2012, UBND xã Ea Nuôl đã chỉ đạo Ban tự quản thôn Hòa Thanh, buôn Niêng 3 vận động nhân dân và các hộ có diện tích đất xâm canh trên địa bàn góp vốn để kéo điện lưới. Qua nhiều lần họp dân các hộ đã thống nhất: mỗi hộ đóng 12 triệu đồng/ha cà phê, cây công nghiệp; hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm tùy theo điều kiện.

Ông Lê Văn Quyết, chủ tịch UBND xã Ea Nuôl cho biết: Để nhanh chóng đưa điện về cho dân, đơn vị thi công trên địa bàn đã ứng hơn 3,3 tỷ đồng để làm đường dây điện trung áp - hạ áp dài 11 km đáp ứng đủ công suất phục vụ nước tưới cho hơn 300 ha cây trồng của các hộ trong vùng, trong đó hơn 70% diện tích cà phê là của các hộ dân xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) xâm canh trên địa bàn; dự kiến đến đầu tháng 1-2013 sẽ đóng điện. Tuy nhiên, trái với các kết quả của những cuộc họp dân trước đó, một số hộ xâm canh thuộc địa bàn xã Cư Êbur đã không tham gia nữa, đồng thời làm tờ trình gửi Điện lực Dak Lak xin kéo điện từ xã Cư Êbur đến địa bàn thôn Hòa Thanh để phục vụ nước tưới cho toàn bộ diện tích cà phê xâm canh ở xã Ea Nuôl. Sự phát sinh này là nguyên nhân khiến cho công trình điện đến nay vẫn chưa được nghiệm thu như dự tính. 

Theo ông Y Thơm Ksơ-Trưởng buôn Niêng 3, đường điện hiện tại của buôn được làm từ chương trình 168 của Chính phủ dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công suất chỉ đủ thắp sáng. Trong lúc chờ có điện, người dân vẫn phải dùng máy phát điện để tưới nước. Trung bình một mùa khô phải tưới từ 3-4 lần; mỗi mùa tưới tốn hơn 10 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, cũng với diện tích đó, nếu sử dụng điện lưới để bơm tưới, thì sẽ tiết kiệm được hơn một nửa công sức và tiền của. 

Ngay từ khi công trình điện trung - hạ áp bắt đầu được xây dựng, người dân thôn Hòa Thanh và buôn Niêng 3 đều phấn khởi, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công. Thế nhưng, đến nay công trình điện đã hoàn thành mà nguyện vọng có điện của người dân vẫn chưa được đáp ứng.

Mong ước sớm có điện lưới của các hộ sản xuất cà phê trên địa bàn thôn Hòa Thanh và buôn Niêng 3 xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn là chính đáng. Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng có giải pháp thực hiện, đáp ứng nguyện vọng của người dân nơi đây.

Xuân Hòa 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.