Multimedia Đọc Báo in

Những khuất tất xung quanh việc cấp phát giống hỗ trợ tại xã Ea Bung, huyện Ea Súp

22:42, 22/04/2010

Vừa qua, Tòa soạn nhận được phản ánh của người dân xã Ea Bung (huyện Ea Súp) về những khuất tất xung quanh việc cấp phát giống hỗ trợ khắc phục thiệt hại do các cơn bão số 9 và 11 trong năm 2009 đã gây bức xúc trong dư luận ở địa phương.
Về tìm hiểu tại xã Ea Bung chúng tôi được biết, cuối năm 2009 xã được huyện hỗ trợ hơn 11 tấn giống cây trồng các loại (gồm: 4 tấn lúa IR64, 5 tấn lúa lai, 2 tấn nếp, 1 tạ ngô và 24 kg rau). Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, ngày 21-12-2009 UBND xã Ea Bung đã ra thông báo số 21/CV-UBND nêu rõ: chỉ cấp phát giống cho các hộ nằm trong diện hỗ trợ bị thiệt hại do cơn bão số 9 và 11 có diện tích sản xuất vụ đông – xuân; ưu tiên cho hộ chính sách, hộ nghèo; do số lượng giống hỗ trợ hạn chế nên việc cấp phát không thể chia đều cho từng hộ mà tùy từng diện tích để thôn cấp phát cho phù hợp. Thế nhưng quá trình thực hiện lại không đúng như thông báo. Cụ thể: ngoài số giống lúa lai xã đã cấp phát hết cho nông dân của 10 thôn tùy theo thực tế thiệt hại của từng thôn trên địa bàn, thì xã đã giữ lại chia cho cán bộ 2 tạ nếp, 12 kg ngô, 4 kg rau và đặc biệt là 1,5 tấn/4 tấn giống lúa IR64 (giống ngắn ngày và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương). Thêm nữa, việc chia 2,5 tấn lúa giống IR64 cũng chia theo kiểu cào bằng, mỗi thôn được 250 kg mà không hề căn cứ vào diện tích thiệt hại của từng thôn.

Nông dân xã Ea Bung trao đổi sự việc với phóng viên
Nông dân xã Ea Bung trao đổi sự việc với phóng viên

Khi chúng tôi hỏi nguyên nhân việc xã giữ lại 1,5 tấn giống lúa IR64 và việc chia đồng đều 2,5 tấn IR64 mà không căn cứ vào mức độ thiệt hại, ông Phan Thanh Pha, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, do lượng giống lúa IR64 được cấp quá ít nên rất khó chia theo diện tích bị thiệt hại. Còn việc giữ lại 1,5 tấn giống lúa IR64, tập thể cán bộ xã không giữ lại cho mình mà đó là giữ cho dân bởi nếu để giống trong kho thì sẽ bị hư còn nếu cấp phát hết thì sợ không công bằng. Ông giải thích, ảnh hưởng của cơn bão số 9 và 11 làm mất mùa vụ hè thu nhưng giống cứu trợ được cấp phát cho vụ đông xuân nên để đảm bảo giống cho vụ hè thu, tập thể cán bộ ủy ban đã giữ lại để nhân giống trên đồng ruộng của mình, khi thu hoạch sẽ dùng số giống này trả lại 1,5 tấn cho những nông dân không có diện tích gieo trồng vụ hè thu. Còn theo ông Bùi Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã, chủ trương của xã là chia cho những hộ có diện tích canh tác lớn, sợ chia manh mún cho dân thì khó thu hồi giống. Ông cũng khẳng định là đã có sự thống nhất giữa chính quyền xã với người dân về việc này.
Thiết nghĩ, ở đây cần có đôi điều bàn lại với cách giải thích của cán bộ xã Ea Bung. Như thừa nhận của ông Phó Bí thư Đảng ủy xã, số giống IR64 là quá ít so với nhu cầu thực tế thì ngay cả việc chỉ cấp cho những hộ có diện tích thiệt hại trong vụ đông xuân cũng chưa đủ, vậy tại sao còn phải giữ lại tới hơn 1/3 số giống cứu trợ này? Còn nói rằng, vì thiệt hại vụ hè thu nên phải giữ lại để chờ tới vụ hè thu năm sau cứu trợ thì đây là một cách vận dụng không đúng chính sách cứu trợ của Nhà nước: cứu trợ phải kịp thời để khắc phục sớm hậu quả của thiên tai. Ngoài ra, theo biên bản cuộc họp ngày 17 – 12 – 2009 do UBND xã cung cấp cho chúng thôi thì thành phần tham dự không có đại diện nào của 10 thôn trong xã, nên không thể nói là “đã có sự thống nhất giữa chính quyền xã với người dân” về việc giữ lại 1,5 tấn lúa giống IR64. Còn nói rằng, sợ chia manh mún cho dân thì khó thu hồi giống thì lại càng không hợp lý vì giống cứu trợ của Nhà nước cấp không bao giờ thu hồi.
Để lấy lại lòng tin của nhân dân và giúp các đợt cứu trợ sau đạt được kết quả như mong muốn, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Ea Súp cần nhanh chóng làm rõ sự việc trên.

Tổ bạn đọc

Ý kiến bạn đọc