Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng "hành hạ" cây xanh

11:03, 25/12/2010

Những vầng xanh yên ổn đang bị chặt hạ; những điệp khúc buồn vẫn sẽ cứ lặp đi lặp lại - Chung quy cũng chỉ bởi cách làm và tầm nhìn của Nhà quy hoạch.

Đường Phan Chu Trinh (TP.Buôn Ma Thuột), đoạn từ dốc Suối Xanh đến ngã tư Lê Thị Hồng Gấm là đoạn đường có hệ thống cây xanh có thể nói đẹp nhất nhì thành phố. Hàng cây Xà Cừ được trồng từ sau ngày giải phóng, nay đã thành đại thụ; nhiều cây to cỡ hai vòng tay ôm, xanh đến mát mắt. Hè cũng như đông, tán xanh tỏa rợp một màu thanh bình, yên ổn. Con đường được mở rộng và thảm nhựa từ năm 2009, càng tôn thêm cho vẻ đẹp phố thị. Vậy nhưng, tiếc thay những vầng xanh yên ổn ấy đang bị cưa chặt ngọn để chỉ còn trơ thân cụt !

Căn nguyên của việc làm trên là để “ Bảo vệ an toàn lưới điện” - những cây cột điện được ngành điện trồng thẳng hàng với hàng cây . Và lẽ dĩ nhiên, cây đã chặt trụi cành rồi sẽ lại lớn lên, còn cột điện thì vẫn thế. Điều nan giải là đến lúc đó, phần lớn dây điện lại đều nằm trên những chạc cây. Chẳng hiểu khi ấy, ngành điện sẽ phải xử lý như thế nào?

Thiết nghĩ, việc quy hoạch đô thị đòi hỏi phải có tầm nhìn khoa học,  phải được triển khai đồng bộ, thống nhất trong các ngành liên quan. Đã có một thời nhiều con đường bị đào lên lấp xuống theo điệp khúc đào rồi lại lấp, lấp rồi lại đào do việc thiếu đồng bộ giữa các ngành: Đường bộ, Thoát nước, Viễn thông v.v… Những con đường đã vậy, nay lại đến những hàng cây đang và sẽ phải chịu chung số phận. Để  giữ một trong hai loại tài sản này, chỉ có một giải pháp: hoặc là chuyển cột điện lệch với hàng cây, hoặc cưa hàng cây trồng lại! Ai sẽ làm việc này: Ngành điện hay hay cơ quan Môi trường đô thị? 

Trà Sương
Hàng cây khi chưa bị cưa đốn
Hàng cây khi chưa bị cưa đốn

 

Hàng cây  bị cưa đốn sau một năm
Hàng cây( bên trái )bị cưa đốn sau một năm, để rồi chờ...
... Và  cây vừa  bị cưa đốn
... Lại như thân cây này...

Ý kiến bạn đọc