Multimedia Đọc Báo in

Những bất cập trong việc quản lý và vận hành Công trình nước sạch xã Dliê Ya (Krông Năng)

11:24, 19/09/2011

Bằng nguồn ngân sách Nhà nước, năm 2005 xã vùng sâu Dliê Ya (Krông Năng) đã xây dựng trạm cấp nước sạch nông thôn. Đây là công trình khai thác nước ngầm, giải quyết nước sinh hoạt cho 6 thôn, buôn trong toàn xã. Tuy nhiên, sau khi được đưa vào sử dụng, công trình vẫn chưa đem lại lợi ích như mong muốn của người dân. Do có sự buông lỏng trong quản lý, một số cán bộ xã đã đánh tráo vật tư trong việc lắp đặt thay thế thiết bị công trình, tự nâng giá tiền nước để thu lợi cho cá nhân.

Trạm cấp nước của xã Dliê Ya được xây dựng với 2 hệ thống giếng khoan sâu trên 100 mét đặt tại địa điểm gần trung tâm xã, một bồn nước được lắp đặt trên tháp cao với 2 máy bơm cao áp và hệ thống đường ống dẫn nước về tận từng hộ dân. Sau khi đưa trạm cấp nước vào sử dụng, xã đã cung cấp nước cho các hộ dân với mức giá 2.500 đồng/m3 (mức giá này ổn định trong 5 năm). Năm 2008, ông Nguyễn Kiên Cường được phân công làm Trưởng trạm cấp nước và thực hiện việc kinh doanh, thu tiền cấp nước sinh hoạt đối với các hộ dân trong xã. Trong 2 năm thực hiện việc cấp nước, các thiết bị của trạm cấp nước đã xuống cấp nhanh nên hoạt động cấp nước kém hiệu quả. Lợi dụng sự sơ hở trong việc giám sát hoạt động công trình, ông trạm trưởng trạm cấp nước đã lén lút cho rút hệ thống ống kim loại (ống chống giếng khoan) thay bằng ống nhựa rẻ tiền. Khi phát hiện sự việc trên, người dân đã không cho ông Cường đưa ống kim loại đi tiêu thụ và ông này đã phải đưa những ống kim loại cất vào kho vật tư. Tuy nhiên ở giếng khoan thứ 2, người dân không biết liệu các ông kim loại có bị thay hay không (vì hệ thống ống nằm khuất dưới lòng đất).

Công trình cấp nước buôn Kbu (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).                            Ảnh: N.X
Công trình cấp nước buôn Kbu (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: N.X
Điều đáng nói nữa, trong quá trình thực hiện các hợp đồng cấp nước với nhiều hộ dân  các thôn, ông trưởng trạm đã đưa ra giá lắp đặt đồng hồ nước và các loại vật tư một cách tùy tiện và quá cao so với thị trường. Việc thu tiền mua vật tư và lắp đặt thiết bị cấp nước cũng không có hóa đơn, giấy biên nhận.
Trước đây, khi nhận thầu quản lý cấp nước, xã Dliê Ya đã thống nhất giá bán nước chung là 2.500 đồng/m3 ổn định trong 5 năm; đồng thời quy định hằng tháng trạm cấp nước phải đóng lệ phí cho xã 1 triệu đồng. Tuy đã có quy định rõ ràng như vậy, nhưng chỉ đến tháng 3-2009, UBND xã đã tăng giá bán nước sinh hoạt lên 3.500 đồng/m3. Từ tháng 10-2010 đến nay, xã đã nâng giá cấp nước lên 5.000 đồng/m3, cao nhất tỉnh và cao gấp gần đôi so với giá cấp nước ở TP. Buôn Ma Thuột. Và từ khi đưa công trình cấp nước vào hoạt động, trạm cấp nước cũng chưa đóng lệ phí cho xã.

Trạm cấp nước bị xuống cấp, hệ thống đường ống thường xuyên bị hỏng hóc, việc cấp nước bị gián đoạn và giá nước sạch quá cao, một số hộ dân đã phải hủy hợp đồng dùng nước, trở lại đào giếng lấy nước sinh hoạt. Bức xúc vì thực hiện hợp đồng cấp nước thiếu minh bạch và những sự khuất tất của cán bộ xã thu tiền cấp nước và quản lý thiết bị vật tư kỹ thuật, người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên cấp trên với hy vọng tình trạng này sẽ sớm được giải quyết và người dân sẽ thực sự được hưởng lợi từ công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư.

Nguyễn Tiên Tri

Ý kiến bạn đọc