Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng nên tỉnh táo khi sử dụng thịt gia súc

09:47, 23/03/2012

Mấy ngày nay dư luận xôn xao trước thông tin chất tạo nạc được sử dụng trong chăn nuôi lợn. Việc sử dụng chất tạo nạc không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng mà còn đối với những hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ông ĐẶNG NGỌC LUYỆN, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý Chất lượng - Nông - Lâm - Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã có những trao đổi về vấn đề này.

* Chất tạo nạc là gì thưa ông?

Chất tạo nạc mà lâu nay chúng ta thường nói đến thực chất đó là các chất cấm thuộc nhóm Beta-Agonist (Ractopamin, Clenbuterol và Salbutamol) sử dụng trong chăn nuôi, thuốc thú y. Khi người chăn nuôi sử dụng các chất này sẽ  có tác dụng đốt cháy mỡ trong cơ thể gia súc rất mạnh và dù không phải là thuốc thuộc nhóm steroid nhưng clenbuterol lại được cho là có tác dụng tăng khối cơ của cơ thể.

Nếu người ăn trúng thức ăn có chứa chất tạo nạc sẽ xuất hiện các triệu chứng bất an, lo lắng, nhịp tim nhanh, run cơ, đau cơ và nhức đầu sau khi ăn thịt, ăn nội tạng gia súc. Ngộ độc thức ăn có chứa chất tạo nạc rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với bệnh nhân tim mạch như bị rối loạn nhịp, suy tim và bệnh mạch vành. Với những đối tượng này, dù lượng clenbuterol tiêu thụ không nhiều vẫn đủ để có tác hại không lường trước được trên hệ tim mạch, đặc biệt có thể gây rối loạn nhịp nguy hiểm, thậm chí nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong.

* Dư luận đang xôn xao trước thông tin chất tạo nạc được sử dụng trong chăn nuôi lợn, vậy ông có lời khuyên gì đối với người tiêu dùng cũng như nhưng người chăn nuôi gia súc?

Đoàn kiểm tra giám sát chất cấm trong chăn nuôi tại xã Ea Tyh, huyện Ea Kar.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta chưa phát hiện sản phẩm thịt gia sức có chứa chất tạo nạc. Ngành chức năng cũng đang tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do các chế phẩm có clenbuterol dễ dàng tìm thấy trên thị trường nên khả năng lạm dụng thuốc rất cao, người chăn nuôi có thể sử dụng chất cấm một cách bừa bãi. Hơn nữa, việc đun nấu trong nhiệt độ cao không phân hủy được clenbuterol, vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi sử dụng thịt gia súc. Người tiêu dùng chỉ nên mua thịt từ những nguồn đáng tin cậy, có sự kiểm soát chặt chẽ từ nguồn cung cấp đến điểm phân phối. Không nên mua những miếng thịt có màu đỏ, lượng nạc nhiều một cách khác thường. Cân nhắc khi ăn nội tạng gia súc, vì nội tạng của động vật, đặc biệt gan là nơi chứa clenbuterol với hàm lượng cao nếu gia súc được nuôi bằng chất tạo nạc.

Đối với người chăn nuôi, tuyệt đối không tự ý sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi gia súc, phải lựa chọn thức ăn gia súc, thuốc thú y có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bởi nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì người chăn nuôi sẽ bị thiệt thòi đầu tiên.

*Xin chân thành cảm ơn ông !

Từ ngày 22 đến 30-3, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông - Lâm -Thủy sản (Sở NN&PTNT) sẽ tiến hành kiểm tra giám sát chất cấm sử dụng trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc; tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc, kinh doanh thuốc thú y cho gia súc, gia cầm; cơ sở giết mổ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, các huyện Ea Kar, Krông Pak và Cư Kuin. Qua đó, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân sử dụng các chất cấm thuộc nhóm Beta-Agonist trong thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y.

Giang Nam – Hoàng Gia (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.