Multimedia Đọc Báo in

Diễn đàn doanh nghiệp:

Mua cao, bán thấp - Thủ đoạn kiếm chác tiền hoàn thuế VAT

09:15, 22/02/2013

Tình trạng doanh nghiệp (DN) mua cà phê giá cao hơn thị trường rồi đem bán lại cho các DN khác với giá thấp hơn đã và đang gây khó khăn cho các DN làm ăn chân chính, làm xáo trộn thị trường và thất thu thuế của Nhà nước. Điều đáng nói là tình trạng này đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần sớm có biện pháp ngăn chặn.

“Mua cao, bán thấp” - thoạt nghe có vẻ phi lý, nhưng trong thực tế đang được không ít DN làm ăn bất chính áp dụng một cách triệt để. Thủ đoạn của các DN này là mua gom cà phê từ nông dân, cơ sở, đại lý thu mua thường không có hóa đơn, chứng từ, sau đó đem bán lại cho DN xuất khẩu giá thấp hơn, nhưng với mục đích là lấy cho được hóa đơn VAT, phục vụ cho việc hoàn thuế rồi chiếm đoạt khoản tiền này. Giám đốc một DN xuất khẩu cà phê nêu ví dụ, nếu tính giá thị trường hiện giờ là 40.000 đồng/kg cà phê, nhưng DN sẵn sàng mua 41.000 đồng/kg để nhanh chóng gom được hàng rồi bán lại cho DN khác chỉ 40.000 đồng/kg để được nhận khoản tiền hoàn thuế VAT với tỷ lệ 5%, tương đương 2.050 đồng/kg. Tính ra, DN được lãi 1.050 đồng/kg. Không chỉ vậy, ngoài khoản tiền VAT, các DN mua cao bán thấp còn chiếm đoạt luôn tiền thuế thu nhập DN, bởi vì trên sổ sách thể hiện kết quả kinh doanh của họ bị lỗ, không phát sinh thu nhập chịu thuế nên họ không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế...

Tình trạng mua cao bán thấp không chỉ gây thất thu ngân sách của Nhà nước mà còn chứa đựng nhiều nguy cơ khác, như làm xáo trộn thị trường và thiệt hại cho những DN làm ăn chân chính. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này như: tăng cường kiểm tra việc vận chuyển cà phê ra khỏi địa bàn tỉnh, xử lý các trường hợp vận chuyển hàng không có hóa đơn, chứng từ; thông báo đến các địa phương liên quan đề nghị tạm thời không hoàn thuế, khấu trừ thuế cho những hóa đơn của các DN, khai man địa chỉ và bỏ trốn khỏi địa bàn… Tuy nhiên, điều đó cũng chỉ mới giải quyết được phần ngọn của thực trạng này, vấn đề quan trọng hiện nay là phải có biện pháp ngăn chặn từ gốc. Muốn làm được điều này, vấn đề thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát hoạt động của DN phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Thực tế cho thấy, hầu hết các DN mua cao, bán thấp đều có những đặc điểm tương tự như người tỉnh khác đến tỉnh ta thành lập DN; thuê nhà dân, thậm chí là phòng trọ để làm trụ sở DN và thường xuyên thay đổi địa điểm; mua gom được một lượng hàng khá lớn trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nếu làm tốt công tác quản lý, nắm tình hình, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ sớm phát hiện ra những DN làm ăn bất chính.

Lê Ngọc
 


Ý kiến bạn đọc