Multimedia Đọc Báo in

Người lao động cần thận trọng khi tham gia thị trường lao động Ả rập Xê út, Quatar

09:15, 16/06/2017

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Công văn số 1036/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 15-6-2017 về việc khuyến cáo người lao động đi làm việc tại  Ả rập Xê út, Qatar…

Công văn nêu rõ, thời gian gần đây người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc tại  Ả rập Xê út, Qatar… phải về nước trước hạn xảy ra nhiều, do lương thấp, bị đối xử tệ, làm việc kiệt sức, giam cầm hoặc bỏ đói, không liên lạc được với người thân ở Việt Nam. Nhiều gia đình gửi đơn, thư kêu cứu, tố cáo khắp nơi, có người trốn ra ngoài rồi bị bắt vào các trại tị nạn... trong đó có cả lao động là người dân tộc thiểu số.

21
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. (Ảnh minh họa)

Trước tình hình trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các huyện, thị xã và thành phố khuyến cáo người lao động khi tham gia các thị trường như:  Ả rập Xê út, Qatar và các thị trường khác phải thận trọng, cân nhắc, tìm hiểu kỹ về điều kiện khí hậu, ngôn ngữ, phong tục tập quán, luật pháp… trước khi đăng ký; nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký kết với doanh nghiệp Việt Nam và người sử dụng lao động ở nước ngoài. Đồng thời, các địa phương cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình tư vấn, tuyển lao động của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động; yêu cầu cán bộ đến địa phương tuyển lao động phải xuất trình giấy giới thiệu và các giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp, chỉ tuyển người lao động thực sự có nhu cầu, khi thực hiện tư vấn phải tư vấn “2 chiều” (cả thuận lợi và khó khăn); trực tiếp tuyển chọn và không được thu phí tuyển chọn; phải đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định, chú trọng đến việc nâng cao ý thức, lòng tự hào, tự tôn dân tộc khi sống và làm việc ở nước ngoài. Hợp đồng ký kết với người lao động nên lập thành 3 bản, trong đó, người lao động phải giữ 1 bản và gia đình người lao động giữ 1 bản để biết người thân đang làm việc ở đâu, công việc gì… Đối với người lao động về nước trước hạn phải tiến hành thanh lý hợp đồng, hoàn trả chi phí, giải quyết các chế độ, chính sách theo hướng có lợi cho người lao động.

                   Xuân - Phương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.