Multimedia Đọc Báo in

Cần mạnh tay xử lý sai phạm trong hoạt động khai thác cát ở Krông Pắc

10:58, 15/10/2018

Nhằm quản lý tốt tài nguyên khoáng sản và đưa hoạt động khai thác cát, sỏi tuân thủ các quy định của pháp luật, thời gian gần đây, các ngành chức năng huyện Krông Pắc đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề khai thác cát ở đây vẫn tồn tại nhiều sai phạm chưa được giải quyết dứt điểm.

Trên địa bàn huyện Krông Pắc hiện có 2 doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác cát là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Trí Đức (Công ty Trí Đức) và Công ty TNHH Hà Bình (Công ty Hà Bình). Theo giấy phép, Công ty Trí Đức được phép khai thác cát trên sông Krông Bông và Krông Pắc với tổng chiều dài dọc bờ sông là 12 km, công suất 20.000 m3 cát nguyên khai/năm; Công ty Hà Bình khai thác trên sông Krông Pắc với chiều dài 20 km, công suất là 40.000 m3 cát nguyên khai/năm. Nhưng khi lực lượng chức năng của huyện tiến hành kiểm tra đã phát hiện hai đơn vị này có nhiều sai phạm trong quá trình khai thác cát.

Tàu hút cát trên dòng sông Krông Pắc, đoạn qua xã Vụ Bổn.
Tàu hút cát trên dòng sông Krông Pắc, đoạn qua xã Vụ Bổn.

Cụ thể, đầu năm 2018, qua kiểm tra quá trình khai thác cát trên sông của Công ty Trí Đức, lực lượng chức năng đã phát hiện Công ty sử dụng 4 tàu không có số hiệu, trong đó có 2 tàu đang hoạt động hút cát; 2 bãi tập kết cát trái phép không có trong quy hoạch và sử dụng đất sai mục đích với diện tích 5.200 m2; khai thác vượt sản lượng cho phép với 17.800 m3 cát. Không chỉ thế, Công ty còn có hành vi không kê khai bổ sung thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với 6.020 m3 cát đã khai thác vào tháng 12-2017. Còn Công ty Hà Bình, tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện vi phạm về các nội dung: sử dụng 1 tàu không số hiệu không hoạt động và 1 bãi cát không có trong quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích.

 

“Quan điểm của địa phương là mong muốn các ngành chức năng của tỉnh sớm vào cuộc kiểm tra một cách đồng bộ, kịp thời xử lý kiên quyết, triệt để với những vi phạm của doanh nghiệp này”.

 
 
Ông Nguyễn Xuân Hưng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pắc

Được biết, những năm trước đây, một số hộ dân sinh sống dọc hai bên bờ sông Krông Pắc đoạn qua xã Vụ Bổn đã có kiến nghị, phản ánh việc Công ty Trí Đức khai thác cát gây sạt lở bờ sông, sạt lở các bãi bồi ảnh hưởng nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp ven sông của người dân. Sau đó lực lượng chức năng huyện Krông Pắc đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với công ty này. Đến giữa năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản tạm đình chỉ việc khai thác cát của Công ty Trí Đức trên sông Krông Bông và Krông Pắc thuộc địa phận xã Vụ Bổn đến hết năm 2017. Vậy mà đến đầu năm 2018, khi mới được phép hoạt động trở lại, đơn vị này lại có nhiều hành vi vi phạm pháp luật .

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pắc cho biết: “Trước những sai phạm của các doanh nghiệp trên địa bàn trong hoạt động khai thác cát, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Vụ Bổn, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý; tuy nhiên do có nhiều nội dung vi phạm vượt thẩm quyền nên vào tháng 4-2018, huyện đã có đơn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi”.

Một bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hà Bình.
Một bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hà Bình.

Từ thực trạng đó, thiết nghĩ các ngành chức năng của tỉnh cần kịp thời, mạnh tay hơn nữa trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị này, không để tái diễn tình trạng cứ xử lý hết vi phạm này đến vi phạm khác. Qua đó, đưa hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản nói chung, hoạt động khai thác cát nói riêng đi vào quy củ; đồng thời, giảm thiểu được tình trạng sạt lở bờ sông gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Hồng Thanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.