Multimedia Đọc Báo in

Canh bạc Hoàng Gia… (Kỳ 1)

08:50, 04/04/2019

Hàng nghìn người ở trên 20 tỉnh, thành phố, trong đó có Đắk Lắk đã tham gia làm… “nhà đầu tư” cho Công ty Cổ phần Tập đoàn dự án Hoàng Gia (có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh) với số tiền hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Những tháng gần đây, họ mất ăn mất ngủ khi có thông tin công ty này gặp rất nhiều khó khăn nếu không nói là mất khả năng chi trả.

Kỳ 1: Mục sở thị "Giải pháp tiêu dùng thông minh"

Tất cả những “nhà đầu tư” của Công ty Cổ phần Tập đoàn dự án Hoàng Gia (sau đây gọi tắt là Hoàng Gia) luôn được gọi bằng cái tên: Đại gia đình Hoàng Gia. Trong những cuộc hội thảo được tổ chức hoành tráng tại các khách sạn lớn ở các tỉnh thành, có một giải pháp mà Hoàng Gia thường nhắc tới, đó là Giải pháp tiêu dùng thông minh với sứ mệnh vì một cộng đồng thịnh vượng.

"Sứ mệnh" của Hoàng Gia

Với giải pháp này, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Đỗ Thanh Tâm và các nhà lãnh đạo Hoàng Gia thường rao giảng về sứ mệnh của Hoàng Gia là: Mang lại các giải pháp hỗ trợ tiêu dùng tốt nhất cho cộng đồng, tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt, đồng thời gia tăng thu nhập với rất nhiều tiện ích, dịch vụ, sản phẩm chất lượng. Theo như cách quảng bá của Hoàng Gia thì lĩnh vực kinh doanh của công ty này phải nói là đa ngành nghề: Thương mại điện tử onlineaz.vn, du lịch lữ hành, thương mại ẩm thực, chuỗi siêu thị tiện ích, sản xuất các mặt hàng gia dụng và thực phẩm…

Tò mò về cái gọi là “sứ mệnh mang lại các giải pháp hỗ trợ tiêu dùng thông minh”, trong vai “người tiêu dùng” chưa có công việc ổn định, chúng tôi tìm đến Văn phòng của Hoàng Gia ở TP. Buôn Ma Thuột tại địa chỉ 18 Y Bih Aleo và được hướng dẫn tới cơ sở kinh doanh 347-349 Lê Thánh Tông (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột). Tại đây, “người tiêu dùng” được phỏng vấn là ai giới thiệu tới đây, có bao nhiêu tiền, khi trả lời là không có tiền thì được “người nhà” của Hoàng Gia tư vấn là: Cố xoay xở, được tầm 10 triệu sẽ cho mượn thêm 2 triệu; khi vào trải nghiệm rồi, mời thêm người thân, bạn bè; mỗi người tham gia gói thấp nhất 12 triệu, thì người mời sẽ được thưởng. Tỏ ra nửa tin nửa ngờ, “người tiêu dùng” được trấn an rằng: Tham gia Công ty có nhiều người trình độ học vấn cao như giáo sư, tiến sĩ, giáo viên, cả cán bộ hưu trí trên… 80 tuổi và giờ họ đã có mức thu nhập “khủng”, người ít thì 30 triệu đồng, có người 50 triệu đồng, người 100 triệu đồng và hơn thế…

Một nhà đầu tư (bìa trái) được Hoàng Gia tôn vinh danh hiệu Tổng quản 1 sao.
Một nhà đầu tư (bìa trái) được Hoàng Gia tôn vinh danh hiệu Tổng quản 1 sao.

Gói đầu tư và mức thưởng "khủng"

Mục sở thị sâu hơn thì mới hay về các sản phẩm và cái gọi là Giải pháp tiêu dùng thông minh của Hoàng Gia chính là nằm ở các gói đầu tư. Cụ thể gồm: gói đầu tư cơ bản (gói trải nghiệm) 12 triệu đồng, pro vip 48 triệu đồng, cá nhân 84 triệu đồng, gia đình 132 triệu đồng, doanh nhân 264 triệu đồng, gói Đồng 396 triệu đồng, gói Bạc 660 triệu đồng, gói Vàng 924 triệu đồng, gói Kim cương 1,8 tỷ đồng và gói Ruby 3 tỷ đồng. Theo đó, các gói sẽ được có từng hạn mức tiêu dùng theo tháng và nhận tiền hoàn gốc theo chu kỳ từ 20 – 23 ngày/lần. Bản chất của việc hoàn vốn thực tế là trả tiền gốc, còn hạn mức tiêu dùng là tiền lãi. Gói có giá trị càng cao thì hạn mức tiêu dùng và tiền hoàn gốc càng cao. Ngoài ra, khi tham gia các gói, sau 72 giờ, người tiêu dùng sẽ được thưởng một khoản tiền có giá trị từ 4,05 triệu đồng đến 330 triệu đồng tùy theo gói. Ví dụ: Với gói đầu tư cơ bản 12 triệu đồng (được tính là 1ID): Người tiêu dùng sẽ được chi trả tiền hoàn gốc theo chu kỳ 20 ngày/lần, trong đó lần 1 và lần 2 được hoàn gốc 2 triệu đồng, từ lần 3 đến lần 20 được hoàn gốc 500 nghìn/lần. Tổng sau 400 ngày sẽ được hoàn gốc 13 triệu đồng. Ngoài ra, người tiêu dùng được tiêu dùng miễn phí 500 nghìn đồng/tháng, trong suốt 20 tháng với tổng số tiền 10 triệu đồng. Có thể hiểu đơn giản là với gói đầu tư 12 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ được nhận 13 triệu đồng sau 400 ngày, cùng 10 triệu đồng tiêu dùng miễn phí. Với gói đầu tư Ruby 3 tỷ đồng: sau 72 giờ người tiêu dùng sẽ được thưởng 330 triệu đồng; tiền chi trả hoàn gốc theo chu kỳ 23 ngày/lần, trong đó lần 1 và lần 2 là 500 triệu đồng, từ lần 3 đến lần 20 là 125 triệu đồng/lần. Tổng sau 460 ngày, người tiêu dùng sẽ được nhận 3,25 tỷ đồng. Cùng với đó, còn nhận được 125 triệu đồng/tháng tiền tiêu dùng miễn phí, trong suốt 20 tháng; lãi cổ đông 0,5%/doanh thu tháng suốt 36 tháng.

Với cách thức huy động vốn này, rất nhiều người dân ban đầu chỉ là trải nghiệm, tham gia 1 gói, sau rồi thấy những điều khoản lợi nhuận “ngon ăn” nên  tiếp tục dốc hết vốn liếng, thậm chí là vay cả ngân hàng tham gia những gói cao hơn; rồi mời chào, thuyết phục cả người thân, người quen cùng trở thành “nhà đầu tư”, mở rộng mạng lưới để đạt các danh hiệu của Hoàng Gia.

Dựa trên số tiền đầu tư và khả năng mở rộng mạng lưới, người tiêu dùng – “nhà đầu tư” sẽ được thưởng một khoản tiền không hề nhỏ, theo cấp số nhân. Theo chia sẻ của một "nhà đầu tư" thì mời 1 người tham gia gói 12 triệu (1ID), người giới thiệu sẽ được thưởng 750 nghìn đồng, còn người tham gia được thưởng 1.350.000 đồng. Nếu người được mời tham gia gói 48 triệu (4ID), thì người giới thiệu sẽ được thưởng 3 triệu đồng, còn người tham gia được thưởng 5,4 triệu đồng…

Tùy theo số vốn, kết quả hoạt động, phát triển mạng lưới, “nhà đầu tư” còn được vinh danh bằng các danh hiệu từ cộng tác viên, đại lý, phó nhóm, trưởng nhóm, quản lý đến tổng quản, tổng quản 1 sao, tổng quản 2 sao, tổng quản 3 sao, tổng quản 4 sao và tổng quản 5 sao. Mục sở thị một buổi Đại hội Tôn vinh do Hoàng Gia tổ chức ở một khách sạn lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi không khỏi “ngợp” bởi số lượng “nhà đầu tư” tham dự, trong đó chủ yếu là độ tuổi trung niên. Tại đây, các “nhà đầu tư” được chứng kiến lễ tôn vinh danh hiệu các thành viên xuất sắc với những số tiền thưởng “khủng” không thể tưởng tượng. Đặc biệt, với danh hiệu tổng quản 1 sao trở lên, người vinh danh còn được choàng thêm áo bào (xanh, vàng, đỏ) và đội vương miện.

 (Còn nữa)

Việt Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.