Multimedia Đọc Báo in

Đừng để bị mắc lừa một cách dễ dàng

09:22, 29/08/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ mất tiền qua tài khoản thẻ ngân hàng. Điều đáng nói, thủ đoạn các đối tượng lừa đảo áp dụng không phải là mới và đã được cảnh báo, nhưng vẫn có rất nhiều người bị mắc lừa một cách dễ dàng.

Thủ đoạn hiện nay mà kẻ gian đang áp dụng là giả danh cán bộ ngân hàng liên hệ với khách hàng để thông báo lỗi xảy ra trong các giao dịch thông thường. Đồng thời yêu cầu chủ thẻ cung cấp một số thông tin như số dư tài khoản, mật khẩu OTP (mật khẩu sử dụng một lần và được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho các tài khoản ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến...)... Ngay sau khi cung cấp thông tin, tài khoản của khách hàng bị trừ tiền trong khi bản thân chủ thẻ không hề thực hiện giao dịch.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đây không phải là thủ đoạn mới, nhưng vẫn có nhiều khách hàng "sập bẫy" bởi sự thiếu cảnh giác của mình. Trước tình trạng khách hàng liên tục tố bị “bốc hơi” tiền trên thẻ, tài khoản, các ngân hàng cũng thường xuyên cảnh báo đến khách hàng những thủ đoạn lừa đảo tương tự, nhưng không hiểu sao vẫn có nhiều người bị lừa một cách dễ dàng đến vậy. Theo đại diện các ngân hàng, những thông tin cá nhân như số PIN thẻ ATM, mã truy cập, mã OTP, mật khẩu internet banking hay email... phía ngân hàng không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp. Nếu nhận được những yêu cầu dạng này nghĩa là kẻ gian đang tìm cách chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tại ngân hàng.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh hoạt động phạm tội ở lĩnh vực tiền tệ ngày càng tinh vi như hiện nay, cách tốt nhất để không bị “mất tiền oan” là các chủ thẻ, chủ tài khoản phải đề cao cảnh giác, nhất là khi thực hiện những giao dịch ngân hàng hiện đại. Đồng thời, nên thường xuyên tìm hiểu các chính sách bảo mật và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những khuyến cáo phía ngân hàng đưa ra.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.