Multimedia Đọc Báo in

Đã có mưa, nhưng hạn hán có thể vẫn diễn biến phức tạp

08:17, 10/04/2014

Mấy ngày vừa qua, khi tình trạng khô hạn diễn ra gay gắt thì trên địa bàn tỉnh đã có một số cơn mưa. Báo Dak Lak đã có buổi phỏng vấn với ông NGUYỄN ĐẠI NGƯỠNG, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh về tình hình thời tiết của tỉnh trong thời gian tới.

°Những ngày qua đã có vài cơn mưa, đặc điểm, tính chất, mức độ của nó như thế nào? Đã có dấu hiệu chuyển mùa hay chưa, thưa ông?

- Theo đánh giá chuyên môn của chúng tôi thì những cơn mưa vừa qua chưa được gọi là cơn mưa “vàng” được, bởi nó chỉ làm giảm bớt sự gay gắt của mùa khô hạn nhưng nói đến nguồn nước là chưa đáng kể. Ngoài ra, những cơn mưa này chỉ diễn ra lác đác, ở vùng này có nhưng vùng khác thì không và lượng mưa cũng không phải là lớn, phổ biến từ 11, 12 cho đến 23ml là nhiều… nên cũng chưa giải quyết được vấn đề gì nhiều cho sản xuất. Do đó, chúng tôi cũng tiếp tục khuyến cáo bà con: đây không phải là những trận mưa chuẩn bị chuyển mùa, mà là mưa trong mùa khô.

°Vậy theo ông, dự báo mùa mưa năm nay như thế nào?

- Theo dự báo mùa mưa năm 2014 đến khá muộn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là muộn hơn rất nhiều so với năm 2013. Theo nhận định của chúng tôi thì Tây Nguyên nói chung và Dak Lak nói riêng, mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu khá muộn so với trung bình nhiều năm, và sẽ vào khoảng giữa tháng 5. Đặc biệt trong thời gian này, nếu muộn một ngày thì sự khắc nghiệt thêm tăng. Vì vậy, chúng ta hết sức cảnh giác vì tình trạng hạn gay gắt này.

°Thưa ông, trong năm 2013 ngay sau đợt hạn đã xảy ra tình trạng mưa lớn, lũ tại một số huyện và gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Vậy trong năm 2014 này, ông có dự báo gì về tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh?

- Về nhận định chung, chúng tôi đã có cảnh báo rất nhiều. Theo đó, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nên biến động thời tiết diễn ra rất trái nghịch với quy luật chung, đó là trong mùa mưa có thể vùng này khô hạn nhưng vùng khác lại lũ lụt. Như trong tháng 8-2013, trên các huyện Ea H’leo, Cư M’gar, Buôn Đôn, Ea Súp thì tình hình mưa lũ rất dữ dội, mưa rất lớn có nơi mực nước lên đến 500ml, có ngày trên dưới 300ml nên đã tạo lũ lớn. Nhưng đồng thời trong lúc ấy vẫn có một số huyện thiếu nước như: Lak, phía nam Krông Bông, Krông Ana. Vì vậy trong năm nay, trên tinh thần đề phòng về biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến cục diện thời tiết, tình hình lũ lụt trong năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây có nhiều thời gian mưa lớn xảy ra, nhưng trong cùng mùa mưa lại  có nơi thì khô hạn… chính điều đó đã gây khó khăn cho việc sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp đề phòng cao để tránh những thiệt hại không đáng có.

°Xin cảm ơn ông!

Hoàng Gia (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.