Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng "Tiếp sức mùa thi" năm 2015

08:54, 22/06/2015

Nhằm hỗ trợ thí sinh từ các huyện, thị xã, thành phố tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với anh Đặng Gia Duẩn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Chỉ huy trưởng chương trình “Tiếp sức mùa thi” tỉnh Dak Lak năm 2015.

°Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015 đã được triển khai thế nào, thưa anh?

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh về việc phối hợp tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ huy chương trình “Tiếp sức mùa thi” và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Với phương châm “An toàn – Hiệu quả - Thiết thực – Kỷ luật” chương trình đã huy động 1.000 thanh niên tình nguyện trong tỉnh tham gia hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ thí sinh về dự thi và phối hợp với các ngành chức năng bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và vận động các doanh nghiệp tài trợ cho chương trình. Bên cạnh đó, chúng tôi lập các tổ tuần tra do Đoàn thanh niên Công an tỉnh phụ trách thường xuyên đi tuần tra để tránh tình trạng giả danh thanh niên tình nguyện làm mất uy tín của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

•°Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục – Đào tạo gộp chung 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học, vậy chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay có gì đổi mới?

Kỳ thi THPT quốc gia trong tỉnh năm nay có 2 cụm: Cụm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng do trường Đại học Tây Nguyên chủ trì với 23.893 thí sinh (19.232 thí sinh trong tỉnh và 4.661 thí sinh đến từ Dak Nông) đăng ký dự thi tại 25 điểm thi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và cụm thi tốt nghiệp THPT tại các huyện, thị xã, thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Với thí sinh Dak Nông dự thi tại tỉnh, chúng tôi đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Dak Nông thực hiện chương trình “Em tôi đi thi” của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Khi các thí sinh này đến TP. Buôn Ma Thuột sẽ được các tình nguyện viên tại tỉnh đón, đưa đến địa điểm thi sau đó về các nhà trọ và hỗ trợ, giúp đỡ trong suốt quá trình tham gia thi.

°Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015 bên cạnh các hoạt động tập trung tại thành phố Buôn Ma Thuột thì sẽ đồng loạt tổ chức hoạt động tại các huyện, thị xã. Với địa bàn rộng như vậy thì Ban chỉ huy chương trình đã có phương án gì để hỗ trợ thí sinh một cách hiệu quả?

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với mục đích vừa xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, chúng tôi đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện túc trực tại địa điểm thi và các trạm xe buýt để hỗ trợ đưa đón, giới thiệu nhà trọ, các địa điểm ăn uống đảm bảo vệ sinh, với mức giá hỗ trợ. Tại các điểm thi do Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Huyện Đoàn xây dựng kế hoạch, thành lập đội thanh niên tình nguyện có ít nhất 20 người để hỗ trợ các ngành chức năng hướng dẫn cho thí sinh về quy chế thi, phân luồng giao thông cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy chương trình đã phối hợp Công ty viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Dak Lak thành lập đường dây nóng. Người thân hoặc thí sinh có nhu cầu cần tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ có thể liên hệ qua số điện thoại thường trực của Ban chỉ huy chương trình “Tiếp sức mùa thi” tỉnh: 05006 255 999.

°Đối với những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì Chương trình hỗ trợ như thế nào, thưa anh?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp quá khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại”, trên cơ sở đó, chúng tôi chỉ đạo đồng loạt các cấp bộ Đoàn tiến hành điều tra, khảo sát lập danh sách các học sinh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để tham gia vào chương trình “Cùng bạn đi thi”. Các thí sinh này sẽ được tình nguyện viên trực tiếp đón tại các điểm xe buýt và hỗ trợ miễn phí về đi lại, ăn, nghỉ trong thời gian thi. Sau khi kết thúc kỳ thi, các thí sinh sẽ được trở về địa phương bảo đảm an toàn.

°Xin cảm ơn anh!

Vân Anh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc