Multimedia Đọc Báo in

"Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời"

Để các chính sách đầu tư hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp

06:13, 09/09/2017

Thời gian qua, Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp tạo sự chuyển biến về chất nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong Chương trình “Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” mới đây, ông DƯƠNG THANH TƯƠNG, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã cho biết rõ hơn về các chính sách đầu tư cũng như môi trường kinh doanh của tỉnh

- Để cải thiện môi trường đầu tư, việc thực hiện cải cách hành chính có ý nghĩa quan trọng. Ông đánh giá như thế nào về công tác này thời gian qua, đặc biệt là những tác động của cải cách hành chính đến hoạt động thu hút đầu tư, quá trình kinh doanh của doanh nghiệp?

°Trong thời gian qua, Đắk Lắk đã thực hiện tốt các nghị quyết của Chính phủ như: Nghị quyết 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đồng thời chủ động trong việc xây dựng quy định thủ tục đầu tư, xây dựng cơ chế “một cửa” để nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm thông tin danh mục dự án đầu tư; tổ chức nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, đón tiếp các đoàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến địa phương tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế... Cùng với việc nâng cao nhận thức và hành động của chính quyền các cấp, từng bước xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, thì những chính sách mở, có hướng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để kêu gọi đầu tư rất phù hợp. Nếu chúng ta cải cách hành chính tốt hơn, thông thoáng hơn thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng ta có cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ mạnh doanh nghiệp trong tỉnh thì các nhà đầu tư nơi khác cũng sẽ nhìn vào và căn cứ để nghiên cứu khi có ý định đầu tư vào tỉnh. Tin chắc những kết quả của công tác cải cách hành chính trong thời gian vừa qua cũng như sắp đến sẽ mở đường để kêu gọi đầu tư.
 
- Bên cạnh thực hiện cải cách hành chính, theo ông việc xây dựng cơ chế chính sách và đưa cơ chế chính sách đó đến được với doanh nghiệp cần phải đổi mới như thế nào cho phù hợp?
 
°Thời gian qua nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển còn có những hạn chế nhất định, kể cả những chính sách vĩ mô chưa đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển; một số giải pháp mang tính chung chung, chưa phù hợp hoặc triển khai phát sinh nhiều vướng mắc. Vì vậy, khi xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần tham khảo, lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chính sách phải phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đối với những chính sách chưa phù hợp thì sớm điều chỉnh, bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp.
 
- Liên quan đến vấn đề cơ chế chính sách, gần đây các ngân hàng thương mại liên tục có chính sách hạ lãi suất chào mời vay vốn, nhưng doanh nghiệp lại khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Để tháo gỡ vấn đề này, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có những đề xuất?
 
°Tình trạng trên diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Đắk Lắk. Doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất nhưng không đủ điều kiện tài sản, phương án kinh doanh hiệu quả... để vay vốn các ngân hàng thương mại, trong khi đó nguồn vốn ưu đãi của tỉnh có giới hạn, thủ tục còn rườm rà, mất thời gian dẫn đến tình trạng trên. Để góp phần tháo gỡ vấn đề này, Hiệp hội cũng đã triển khai kết nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các ngân hàng thành viên, tuyên truyền, thông tin chính sách vay vốn thông qua website Hiệp hội. Đồng thời kiến nghị ngành chức năng xây dựng Quỹ Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp địa phương, xây dựng chính sách vay tín chấp và triển khai chương trình khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo...
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Lan Phương (thực hiện)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.