Multimedia Đọc Báo in

Nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2018)

Lấy lợi ích làm động lực tập hợp người lao động tham gia tổ chức Công đoàn

08:58, 27/07/2018

Trong nhiệm kỳ công tác 2018-2023, Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra mục tiêu lấy lợi ích làm động lực tập hợp thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.

Nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2018), phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN CÔNG BẢO, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xung quanh việc triển khai thực hiện mục tiêu quan trọng này. 

Xin ông cho biết hiệu quả các phong trào thi đua của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua?

Phát huy vai trò của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai rộng khắp phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đoàn viên, CNVCLĐ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất và công tác, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, đơn vị, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 5 năm 2013-2018, toàn tỉnh đã có 18.168 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi 18,7 tỷ đồng; 1.011 đề tài nghiên cứu khoa học với trị giá làm lợi 8,7 tỷ đồng; 3 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 16 CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ tặng Bằng Lao động sáng tạo. Bên cạnh đó, các phong trào “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề cũng được các cấp công đoàn tích cực triển khai thực hiện. Qua đó, đã góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, cải thiện, nâng cao đời sống của người dân.

Được biết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua đã đề cập đến nhiều nội dung đổi mới trong hoạt dộng chăm lo, nâng cao đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ. Vậy ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đã xác định 13 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng có tác động đến việc nâng cao đời sống của đoàn viên CNVCLĐ. Đó là: Phấn đấu đến năm 2023 thành lập tổ chức công đoàn tại 70% doanh nghiệp có sử dụng từ 20 lao động trở lên. Trong nhiệm kỳ, xây dựng mới 300 căn nhà và sửa chữa 300 căn nhà “Mái ấm công đoàn” từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn các cấp, vận động từ các nguồn lực khác xây mới 100 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động; 85% trở lên doanh nghiệp có tổ chức công đoàn có thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 50% các bản Thỏa ước lao động tập thể điều chỉnh, bổ sung các nội dung phù hợp và có lợi hơn cho đoàn viên và người lao động. LĐLĐ tỉnh và 100% công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý, khởi kiện và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người lao động tại Cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột).
LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người lao động tại Cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột).

Để Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X được cụ thể hóa trong đời sống xã hội và trong phong trào của CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì, thưa ông?

Để nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh nhanh chóng được cụ thể hóa trong đời sống, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đại hội thông qua để các cấp công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh nắm rõ; chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tế cơ sở để triển khai thực hiện. Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh cũng tập trung xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết, Chương trình công tác toàn khóa nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Công đoàn các cấp để thực hiện. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn đối với cán bộ công đoàn các cấp để triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nghị quyết ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Ngoài các hoạt động trên, Công đoàn tỉnh cũng tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, lấy lợi ích làm động lực tập hợp thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.