Multimedia Đọc Báo in

"Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời"

Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế

08:53, 03/10/2018

Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Việc công khai TTHC được thực hiện ra sao? Ngành Thuế tỉnh có những giải pháp gì để hỗ trợ người nộp thuế? Những vấn đề này được ông BÙI VĂN CHUẨN, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trao đổi trong chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời”.

°Xin ông cho biết hiện nay có bao nhiêu TTHC về lĩnh vực thuế cấp Cục và cấp Chi cục? Trong quá trình triển khai thực hiện giải quyết các TTHC này, ngành Thuế tỉnh gặp những khó khăn, vướng mắc ra sao?

Hiện nay, tại các Cục Thuế các tỉnh, thành phố trên cả nước có 165 TTHC và tại cấp Chi cục Thuế có 123 thủ tục. Trong quá trình triển khai thực hiện, giải quyết các TTHC ngành Thuế tỉnh cũng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc khi chủ yếu các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ hoạt động sản xuất kinh doanh ở địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, việc tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử còn hạn chế. Thêm vào đó hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) của ngành Thuế chưa theo kịp với thực tiễn, đòi hỏi phải liên tục nâng cấp. Ngoài ra, các ứng dụng quản lý rủi ro cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi hồ sơ người nộp thuế gửi cơ quan thuế được cắt bỏ và đơn giản hóa rất nhiều dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý thuế.

°Để đẩy mạnh cải cách TTHC, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, đề xuất Tổng cục Thuế xem xét sửa đổi, bổ sung nhiều TTHC cho phù hợp với quy định hiện hành. Tiến hành công khai các TTHC để người nộp thuế tiện tra cứu, thực hiện, ông có thể cho biết rõ hơn về nội dung này?

Trong thời gian qua, Cục Thuế tỉnh nói riêng, các Cục Thuế trên toàn quốc nói chung đã tiến hành rà soát, đề xuất Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính xem xét sửa đổi, bổ sung nhiều TTHC cho phù hợp với quy định. Đơn cử như Cục Thuế tỉnh đã đề nghị Tổng cục Thuế xem xét, kiến nghị Bộ Tài chính bỏ mẫu 06/GTGT về Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT). Tiếp thu góp ý trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 93/2017/TT-BTC ngày 19-9-2017 bỏ biểu mẫu nêu trên. Theo đó, việc xác định phương pháp tính thuế GTGT được căn cứ vào hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, không phải nộp Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế như trước đây. Cục Thuế tỉnh cũng đề nghị xem xét, bỏ quy định người nộp thuế phải đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng (cả bên mua và bên bán) thì mới đủ điều kiện thanh toán qua ngân hàng để được khấu trừ thuế GTGT và được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. Sau đó, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 173/2016/TT-BTC ngày 28-10-2016 bỏ quy định nêu trên, góp phần làm giảm TTHC cho người nộp thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện việc niêm yết công khai bảo đảm kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ các TTHC. Cụ thể, Cục Thuế đã thực hiện đăng tải trên Trang Thông tin điện tử Cục Thuế và niêm yết công khai các TTHC tại Bộ phận một cửa của Văn phòng Cục Thuế  và 15 Chi cục Thuế trực thuộc. Các TTHC này được niêm yết ở vị trí thuận lợi và được phân loại theo từng thủ tục, hồ sơ thuế và có mẫu biểu, đơn kèm theo để người nộp thuế dễ xem, dễ hiểu và dễ tiếp cận; đồng thời cử cán bộ hướng dẫn, giải thích những vướng mắc khi người nộp thuế có yêu cầu.

°Những kết quả mà ngành Thuế đạt được trong việc cải cách TTHC đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Vậy sắp tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp như thế nào, thưa ông?

Với mục tiêu “Công chức ngành thuế Đắk Lắk vì doanh nghiệp để phục vụ”, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Thời gian tới ngành Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới như: sẽ nắm bắt thông tin về các doanh nghiệp mới thành lập; in và cấp phát tài liệu hướng dẫn về các TTHC khi đăng ký thành lập doanh nghiệp; phối hợp với Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) để gửi trực tiếp công văn hướng dẫn về chính sách thuế, TTHC thuế cho doanh nghiệp khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư…

Về phía ngành Thuế tỉnh cũng đã tổ chức rất nhiều lớp tập huấn cho doanh nghiệp mới thành lập về các chính sách thuế, như: đăng ký thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, kê khai thuế… Đồng thời phối hợp với các đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ về kế toán, kê khai điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp tiếp cận và được hỗ trợ miễn phí các ứng dụng này để các doanh nghiệp mới thành lập vững tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như chấp hành tốt về chính sách, pháp luật thuế. 

°Xin cảm ơn ông!

Duy Tiến (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.