Multimedia Đọc Báo in

Chế độ, chính sách đối với người lao động

16:23, 30/12/2019

Các chế độ được hưởng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; Điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp; Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp... là những nội dung được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TRẦN PHÚ HÙNG chia sẻ trong chương trình "Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời" tháng 12.

°Xin ông cho biết, người lao động làm việc tại doanh nghiệp nhà nước được hưởng các chế độ gì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định pháp luật?

-Người lao động nói chung và kể cả người lao động tại doanh nghiệp nhà nước đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định thì được hưởng trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, thời gian tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc (Điều 48 Bộ Luật Lao động năm 2012); được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nếu đủ điều kiện là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (theo Điều 49 Luật Việc làm); được bảo lưu thời gian công tác để hưởng bảo hiểm xã hội.

°Một bạn đọc hỏi: Tôi ký hợp đồng lao động 1 năm. Trong điều khoản hợp đồng mà công ty soạn có ghi: Nếu muốn chấm dứt Hợp đồng lao động thì phải báo trước 30 ngày, đồng thời bồi thường 1 tháng lương cơ bản cho người sử dụng lao động. Như vậy, điều kiện bồi thường 1 tháng lương cơ bản này có đúng với quy định của luật lao động không?

Nếu trong hợp đồng lao động có điều khoản: “Nếu chấm dứt Hợp đồng lao động thì phải báo trước 30 ngày, đồng thời bồi thường 1 tháng lương cơ bản cho người sử dụng lao động” là sai quy định của Bộ luật Lao động.

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012 người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn (từ đủ 12 tháng đến 36 tháng) khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, thời gian báo trước có thể là ít nhất 3 ngày làm việc (nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng) hoặc ít nhất 30 ngày (nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn) tùy thuộc vào lý do chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì không phải bồi thường.

°Thưa ông, một vấn đề nữa bạn đọc quan tâm là người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động phải đảm bảo đủ các điều kiện gì?

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định 28/2015/NĐ-CP: Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 47, Luật Việc làm khi đủ các điều kiện sau:

Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật Việc làm liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến tháng liền trước của tháng đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động hoặc đến tháng của ngày đề nghị hỗ trợ kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động nếu người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng đó.

Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh và dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm số lao động hiện có từ 30% hoặc từ 50 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng từ 300 lao động trở xuống và từ 100 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng trên 300 lao động, không kể lao động giao kết hợp đồng lao động với thời hạn dưới 03 tháng.

Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động được xác định thông qua báo cáo sản xuất, kinh doanh của năm trước thời điểm đề nghị hỗ trợ mà bị lỗ có xác nhận của cơ quan thuế.

Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

 °Xin cảm ơn ông!

 Nguyên Hoa (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.