Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm các công trình vi phạm ngay khi mới phát sinh

14:14, 14/09/2019

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác quy hoạch và quản lý xây dựng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ từng bước đi vào nền nếp.

Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM PHÚ LỘC, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ trong Chương trình “Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời”.

Ông đánh giá thế nào về công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn thị xã hiện nay?

Thị xã Buôn Hồ có diện tích tự nhiên hơn 28.000 ha, với 12 đơn vị hành chính gồm 7 phường nội thị và 5 xã, dân số trên 100.000 dân. Buôn Hồ là đô thị trẻ, đang trong quá trình đầu tư xây dựng và phát triển. Ngay sau khi thành lập, UBND thị xã đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch đô thị trên địa bàn gồm: quy hoạch chung xây dựng thị xã đến năm 2025, hiện đang được rà soát, điều chỉnh đến năm 2035; quy hoạch các phân khu tỷ lệ 1/2000 (đến nay đạt 82,5%); quy hoạch chi tiết 1/500 (đến nay đạt 8%); quy hoạch 5 xã nông thôn mới và quy hoạch các khu chức năng đặc thù.

Mặc dù đã chú trọng đánh giá kỹ hiện trạng dân cư và sử dụng đất để đưa ra phương án quy hoạch phù hợp nhất nhưng khi triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt thì địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là nguồn vốn để đầu tư hạ tầng đô thị khá lớn, trong khi ngân sách tỉnh, thị xã và vốn huy động từ nguồn lực khác rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu đầu tư hạ tầng đô thị. Bên cạnh đó, do trước đây hiện trạng dân cư và hạ tầng đô thị mang tính tự phát, chưa được quản lý và xây dựng theo quy hoạch nên khi thực hiện đầu tư hạ tầng đô thị theo quy hoạch phải thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng với kinh phí rất lớn.

Một tuyến đường nội thị Buôn Hồ.
Một tuyến đường nội thị Buôn Hồ.

Để thiết lập được trật tự kỷ cương trong quản lý xây dựng, thị xã Buôn Hồ đã triển khai những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Để lập lại kỷ cương trong quản lý xây dựng, trước hết chúng tôi thực hiện công bố công khai các đồ án quy hoạch kịp thời để người dân có thể tiếp cận thông tin quy hoạch dễ dàng, từ đó tự giác chấp hành xây dựng nhà ở, sử dụng vỉa hè, lòng đường… đúng theo quy hoạch. Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng; thường xuyên theo dõi địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các công trình vi phạm ngay khi mới phát sinh nhằm bảo đảm trật tự xây dựng, kỷ cương hành chính và giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Một trong những giải pháp nữa là tăng cường công tác phối hợp giữa phòng, ban đơn vị trực thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường gắn với trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, người đứng đầu địa phương trong việc quản lý trật tự xây dựng. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nhưng không kịp thời xử lý thì người đứng đầu và cán bộ trực tiếp quản lý sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.