Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực hướng đến mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

06:14, 16/05/2020

Nhằm đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã có những sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các giao dịch về BHYT.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG VĂN SÁNG - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

°Chính sách BHYT năm 2020 có nhiều điểm mới. Vậy theo ông, những điểm mới này có ý nghĩa thế nào đối với người tham gia  BHYT?

Từ ngày 1-7-2020 mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.600.000 đồng/tháng nên mức thanh toán của người tham gia BHYT cũng được tăng lên. Cụ thể: người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với trường hợp chi phí một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở, tăng mức thanh toán trực tiếp từ 223.500 đồng lên 240.000 đồng. Mức thanh toán chi phí vật tư y tế như: Stent, van tim, khớp gối thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT được thanh toán tối đa 45 tháng lương cơ sở, tăng từ 67.050.000 đồng lên 72.000.000 đồng. Người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở tương đương với 9.600.000 đồng, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

°Thưa ông, để thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh như thế nào?

Để thuận lợi cho người dân khi tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT, BHXH tỉnh đã thực hiện gia hạn thẻ BHYT trên hệ thống, người tham gia không cần phải in thẻ mới. Từ 1-1-2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk đưa vào hoạt động, BHXH tỉnh đã cử cán bộ đến làm việc tại Trung tâm, người tham gia BHYT có thể tới Trung tâm để được cấp lại thẻ BHYT bị mất, hư hỏng. Người tham gia BHYT có thể tra cứu thông tin thẻ, thời hạn sử dụng trực tuyến trên Website của BHXH Việt Nam hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp BH THE {mã thẻ BHYT} gửi 8079. Ngoài ra, hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành BHXH đã tương đối hoàn thiện, kết nối tới hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến trung ương trên phạm vi toàn quốc nên cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh có thể kiểm tra, quản lý được việc khám chữa bệnh của người tham gia BHYT, thời hạn thẻ BHYT… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên thời gian thực hiện các TTHC đã được rút ngắn, tạo thuận lợi cho người dân khi khám chữa bệnh bằng BHYT, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT.

 Người dân đến khám chữa bệnh theo diện BHYT  tại  Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc.
Người dân đến khám chữa bệnh theo diện BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc.

°Mục tiêu năm 2020 tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh đạt 90% được xác định còn nhiều gian nan, cần sự vào cuộc trách nhiệm, chủ động hơn của các cấp, ngành. Xin ông cho biết rõ hơn về điều này và đâu là giải pháp mấu chốt để tỉnh đạt lộ trình BHYT toàn dân.

Để tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh đạt 90% trong năm 2020 (tăng 2,7% so với năm 2019) thì cần phải có thêm gần 65.000 người tham gia BHYT. Vì vậy, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: chủ động phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHYT, đặc biệt là các mức hỗ trợ từ ngân sách địa phương để nhiều người dân biết, hiểu và đăng ký tham gia; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đào tạo, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT đến tận các thôn, buôn...

°Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.