Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về xây dựng và đất đai

06:54, 18/09/2020

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột diễn biến phức tạp, trong khi đó việc xử lý các công trình vi phạm vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG CÔNG THÁI, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột về vấn đề này.

Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trương Công Thái.
Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trương Công Thái.

°Xin ông cho biết thực trạng xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột hiện nay?

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa tại TP. Buôn Ma Thuột tăng nhanh, từng bước đưa thành phố trở thành đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc. Tuy nhiên, tình trạng các tổ chức, cá nhân đầu tư bất động sản, mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp, tiến hành mở đường, phân lô bán nền, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra tương đối phức tạp gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng.

Để quản lý hoạt động xây dựng hiệu quả, TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thành lập các đoàn, tổ kiểm tra liên ngành. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, cán bộ công chức được giao nhiệm vụ quản lý công tác xây dựng, đất đai và nâng cao nhận thức của người dân trong các hoạt động xây dựng, sử dụng đất.

Năm 2019, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã cấp phép xây dựng cho 1.946 trường hợp (tăng 22 trường hợp so với năm 2018); xử lý 200 trường hợp vi phạm (giảm 14 trường hợp so với năm 2018); ban hành 165 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 861 triệu đồng. Điều đó cho thấy hiện nay thành phố đã ngăn chặn được tình trạng xây dựng sai phép và sử dụng đất không đúng mục đích.

°Trong quá trình xử lý các công trình xây dựng vi phạm, TP. Buôn Ma Thuột gặp những khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

Hiện nay, công tác xử lý vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã cơ bản được thực hiện tốt theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Trước hết là UBND các phường, xã chưa kiên quyết thực hiện cưỡng chế, phá dỡ đối với các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Đất của các tổ chức, nông trường trước đây quản lý không chặt chẽ dẫn đến việc mua bán, chuyển nhượng, xây dựng các công trình trái phép nhưng không được kiểm tra xử lý từ ban đầu. Một nguyên nhân nữa là việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm theo chỉ tiêu phân bổ chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi làm các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Cùng với đó, việc quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ cũng gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương.

Hạ tầng giao thông TP. Buôn Ma Thuột ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển.
Hạ tầng giao thông TP. Buôn Ma Thuột ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển.

°Theo ông, để lập lại trật tự và đưa trật tự đô thị TP. Buôn Ma Thuột vào nền nếp cần thực hiện đồng bộ những giải pháp nào, đặc biệt là tháo gỡ những "điểm nghẽn" nào?

Để đưa trật tự đô thị TP. Buôn Ma Thuột vào nền nếp chúng tôi sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu UBND các phường, xã trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng và đất đai. Thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức có liên quan trực tiếp công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố. Đồng thời điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đồng bộ đảm bảo cho công tác quản lý của cơ quan chuyên môn và địa phương; thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở để khuyến khích người dân cùng giám sát hoạt động xây dựng tại khu dân cư.

°Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.